รัฐบาลหนุน BOI เร่งลงทุนอุตสาหกรรมการแพทย์รับมือ COVID-19

การเมือง
13 เม.ย. 63
09:01
391
Logo Thai PBS
รัฐบาลหนุน BOI เร่งลงทุนอุตสาหกรรมการแพทย์รับมือ COVID-19
นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์โควิด-19 และเตรียมประชุมบอร์ด "บีโอไอ" หารือมาตรการเร่งรัดการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมทางการแพทย์

วันนี้ (13 เม.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ตามปกติ เพื่อติดตามงานและสถานการณ์ COVID-19 แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่ยังจะต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ รวมถึงมาตรการต่างๆ ที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

โดยในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ผ่านระบบ Video Conference ที่ตึกไทยคู่ฟ้า โดยจะพิจารณามาตรการเร่งรัดการลงทุน ในกลุ่มอุตสาหกรรมการแพทย์อย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดการลงทุนผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ให้เร็วที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น ในการนำมาต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

ซึ่งมาตรการส่งเสริมนี้ จะให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีในระดับสูง เพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุน หรือขยายกำลังการผลิตอย่างรวดเร็ว แต่จะกำหนดกรอบเวลาในการผลิตสินค้าเพื่อป้อนเข้าสู่ตลาด หากผลิตได้ตามเวลาที่กำหนดก็จะได้สิทธิประโยชน์ตามที่กำหนดไว้

ขณะที่สินค้าที่จะอยู่ในมาตรการส่งเสริมพิเศษนี้ เช่น การผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ การผลิตชุดป้องกันไวรัสสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ การผลิตชุดตรวจไวรัส COVID-19 การผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยเฉพาะที่ใช้กับผู้ป่วยฉุกเฉินในห้องไอซียู การผลิตยา การผลิตน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง