ทอ.ส่งหุ่นยนต์"น้องถาดหลุม"ชุดแรกให้ รพ.ทอ.ดูแลผู้ป่วย COVID-19

การเมือง
13 เม.ย. 63
09:25
1,373
Logo Thai PBS
ทอ.ส่งหุ่นยนต์"น้องถาดหลุม"ชุดแรกให้ รพ.ทอ.ดูแลผู้ป่วย COVID-19
ทีมวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์พยาบาล"น้องถาดหลุม" ของทอ.ส่งมอบหุ่นยนต์ 3 ตัวแรกให้รพ.ภูมิพลและรพ.ทหารอากาศ(สีกัน)ใช้ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ลดความเสี่ยงบุคลากรทางการแพทย์ในการสัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อ

วันนี้ (13 เม.ย.2563) พล.อ.ท.เดชอุดม คงศรี ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ ส่งมอบหุ่นยนต์เพื่อการพยาบาลผู้ป่วย COVID-19 (RTAF Nursing Bot) หรือ "น้องถาดหลุม" ให้ พล.อ.ท.เกรียงไกร โสธรชัย เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการดูแลผู้ป่วย COVID-19

หลังจากเมื่อวานนี้ (12 เม.ย.2563) พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เยี่ยมชมการทดสอบการใช้งานหุ่นยนต์ "น้องถาดหลุม" ที่โรงพยาบาลทหารอากาศ (สีกัน) และให้คำแนะนำ เพื่อให้นวัตกรรมที่คิดค้นมีคุณภาพมาตรฐาน มีต้นทุนการผลิตต่ำและใช้ประโยชน์ได้ในกองทัพ

สำหรับหุ่นยนต์ดังกล่าว ทีมงานวิจัยของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ได้พัฒนาน้องถาดหลุมเสร็จเรียบร้อย พร้อมติดตั้งแท็ปเล็ตให้กับน้องถาดหลุมเพิ่มเติม เพื่อให้เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาล สามารถติดต่อสื่อสารหรือสอบถามอาการกับผู้ป่วยได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งทีมงานวิจัยได้ฝึกการใช้งานให้กับพยาบาล ในการควบคุมน้องถาดหลุมผ่านวิทยุควบคุม หลังจากนั้นจึงส่งมอบให้เจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศ จำนวน 3 ตัว เพื่อมอบให้โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช และโรงพยาบาลทหารอากาศ (สีกัน) นำไปใช้งานต่อไป

สำหรับน้องถาดหลุมในชุดแรกมีขีดความสามารถในการลำเลียงส่งอาหาร ยา เสื้อผ้า แก่ผู้ป่วย COVID-19 ควบคุมการเคลื่อนที่ด้วยการบังคับวิทยุ ไปยังเตียงผู้ป่วย ตรวจวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ พร้อมการทำงานของระบบจดจำใบหน้า จากนั้นระบบจะบันทึกอุณหภูมิที่วัดได้ พร้อมวันเวลาที่ตรวจวัดลงบนภาพใบหน้าผู้ป่วย และนำไปเก็บไว้ในระบบฐานข้อมูล ซึ่งแพทย์และพยาบาล สามารถเข้าดูทางโทรศัพท์มือถือได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศยังได้มอบนโยบายให้ทีมงานวิจัยโครงการของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช พัฒนาหุ่นยนต์ในชุดต่อไป ให้มีความฉลาดมากขึ้น โดยพัฒนาการใช้งานให้เป็นแบบ AI ไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่พยาบาลควบคุมการเคลื่อนที่ด้วยการบังคับวิทยุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง