จับ 7 ผู้ต้องหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เข้าป่า จ.ลำปาง

อาชญากรรม
13 เม.ย. 63
12:40
1,164
Logo Thai PBS
จับ 7 ผู้ต้องหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เข้าป่า จ.ลำปาง
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จับกุมผู้ต้องหา 7 คน หลังจากฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ด้วยการขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นกลุ่มขบวนประมาณ 20 คน โดยพกพาอาวุธปืนยาวเข้าไปในเขตป่าสงวน ป่าแม่ต๋า และป่าแม่มาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

วันนี้ (13 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองปราบปราม พร้อมด้วยตำรวจกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ควบคุมตัวนายวรพจน์ รูปสูง, นายธนะชัย มีเสียง, นายอำนวย ศรีชัย, นายประสิทธิ์ มีความรู้, นายประสิทธิ์ กิจไว,นายอนันต์ เคร่งครัด และนายพัทยา คำหล้า

หลังตำรวจมีหลักฐานว่าทั้งหมดลักลอบฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในวันที่ 12 เม.ย.2563 โดยขับขี่รถจักรยานยนต์เป็นกลุ่มขบวนประมาณ 20 คน โดยพกพาอาวุธปืนยาว ขับขี่รถจักรยานยนต์มุ่งหน้าเข้าไปในบริเวณเขตป่าสงวน ป่าแม่ต๋า และป่าแม่มาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

ผู้ต้องหาอ้างมีอาชีพหาของป่า-สัตว์ป่า

 

ตำรวจจึงประสานกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เข้าไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 24.00 - 01.00 น. พบกลุ่มบุคคลดังกล่าว บริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋า และป่าแม่มาย บ้านสบฟ้า จึงได้แสดงตัวเข้าทำการตรวจค้นและจับตัวผู้ต้องหาได้ จำนวน 7 คน ยึดปืนลูกซองยาวไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก ยึดรถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จำนวน 7 คัน

จากการสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ โดยอ้างว่ามีอาชีพหาของป่าและสัตว์ป่า จึงดำเนินคดีในความผิดฐาน ออกนอกเคหสถานระหว่างเวลา 22.00 - 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น โดยไม่ได้รับการยกเว้น หรือมีเหตุจำเป็นอื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ และเข้าไปกระทำการใดๆ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ต๋า และป่าแม่มาย ซึ่งเป็นพื้นที่เตรียมการประกาศอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือมีเหตุอันควร ตามประกาศ จ.ลำปาง เรื่องห้ามมิให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดเผาป่า หรือเข้าไปกระทำการใดๆ ในเขตป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง ลง 18 ก.พ.2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง