รองนายกฯหนุนจัดการน้ำรองรับคนอยู่บ้านช่วง COVID-19

การเมือง
13 เม.ย. 63
12:47
134
Logo Thai PBS
รองนายกฯหนุนจัดการน้ำรองรับคนอยู่บ้านช่วง COVID-19
พล.อ.ประวิตร ประชุม กนช. แก้ภัยแล้ง ทั้งระบบทั่วประเทศ ย้ำน้ำอุปโภคบริโภคต้องเพียงพอทั่วถึง และพร้อมรองรับความต้องการใช้น้ำของประชาชนอยู่บ้านช่วง COVID-19 ระบาด

วันนี้ (13 เม.ย.2563) พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมทางไกล กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2563 ที่ห้องประชุม กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ สทนช.

ที่ประชุม ได้รับทราบสถานการณ์ ภัยแล้งจากหน่วยงานต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบัน มีการประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 24 จังหวัด 143 อำเภอ 742 ตำบล รวม 6,255 หมู่บ้าน มีปริมาณน้ำในแหล่งน้ำ ทั่วประเทศ ร้อยละ 49 ปริมาณน้ำใช้การได้ ร้อยละ26 โดยมีการคาดการณ์ จะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง มิ.ย.ถึง ก.ค.63 และปัจจุบันมีหลายพื้นที่ได้เริ่มประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ ท่ามกลางสภาวะน้ำต้นทุนเหลือน้อยแต่น้ำอุปโภคบริโภคยังมีเพียงพอ

ขณะเดียวกันประเทศไทยกำลังประสบปัญหาจากโรค COVID-19 ด้วย ประชาชนต้องอาศัยอยู่กับบ้านของตนเอง ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องเร่งเตรียมน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคในครัวเรือนให้เพียงพอ และเตรียมแผนกักเก็บน้ำในฤดูฝนที่จะมาถึงเพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ โดยที่ประชุมได้มีการเห็นชอบแผนบริหารจัดการน้ำในภาวะวิกฤติในส่วนภาคตะวันออก ,การกำหนดพื้นที่เพาะปลูกและแผนการจัดสรรน้ำ และเห็นชอบการบริหารจัดการน้ำฤดูฝนปี 2563

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการ กนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งบูรณาการแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้ทั่วถึง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน อย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะต้องมีน้ำอุปโภคบริโภค น้ำครัวเรือนไว้ใช้ให้เพียงพอ มีคุณภาพ เพื่อรองรับนโยบายรัฐบาลที่ให้ปชช.อยู่บ้านเลี่ยงการแพร่ COVID-19 ควบคู่กับการป้องกันน้ำแล้ง มิให้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น พร้อมเร่งรัดการเจาะบ่อบาดาล การจัดหาแหล่งน้ำสำรอง เพื่อเตรียมกักเก็บน้ำฤดูฝน รองรับฟื้นฟูเศรษฐกิจ และ EEC ด้วย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง