เปิดข้อมูลเยียวยา กรณีว่างงานสุดวิสัยจาก COVID-19

สังคม
13 เม.ย. 63
19:50
2,273
Logo Thai PBS
เปิดข้อมูลเยียวยา กรณีว่างงานสุดวิสัยจาก COVID-19
ไทยพีบีเอสพาไปดูข้อมูลเยียวยา แรงงาน หรือลูกจ้างผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงาน เนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยจากโรค COVID-19 ซึ่งจะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ 62% แต่ไม่เกิน 90 วัน และขอรับได้ภายใน 2 ปี นับจากวันที่มีสิทธิ

วันนี้ (13 เม.ย.2563) ไทยพีบีเอสพาไปดูมาตรการช่วยเหลือเยียวยา COVID-19 จากสำนักงานประกันสังคม โดยเน้นเฉพาะมาตรการเยียวยาลูกจ้างผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงาน เนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยที่นายจ้างรับรอง หรือนายจ้างไม่ให้ทำงานเนื่องจากมีเหตุสุดวิสัยจากสถานการณ์โรค COVID-19 โดยให้ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ 62% ของค่าจ้าง ตลอดระยะเวลาที่ผู้ประกันตนไม่ได้ทำงาน แต่ไม่เกิน 90 วัน

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่หน่วยงานภาครัฐมีคำสั่งให้นายจ้างหยุดประกอบกิจการชั่วคราว และลูกจ้าง ซึ่งเป็นผู้ประกันตนไม่ได้รับค่าจ้าง ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ 62% ของค่าจ้าง แต่ไม่เกิน 90 วัน มีผลบังคับใช้ 1 มี.ค-31 ส.ค.2563

เบื้องต้น มีการประเมินว่ามีแรงงานที่ตกงาน หรือต้องหยุดงานชั่วคราว โดยรัฐไม่ได้สั่งให้หยุด แต่สถานประกอบการหรือนายจ้างหยุดกิจการเองจากสถานการณ์โรค COVID-19 อยู่ที่ประมาณ 500,000 คน

สำหรับกรณีที่นายจ้างไม่จ่ายเงินเดือน ลูกจ้างสามารถยื่นคำร้องได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพื้นที่ใกล้บ้าน แต่หากลูกจ้างประสบเหตุสุดวิสัยจริง ควรแจ้งให้พนักงานควบคุมโรคทราบ และแจ้งสำนักงานประกันสังคมให้ประสานนายจ้าง เพื่อชี้แจงในการออกหนังสือรับรอง

ทั้งนี้ ผู้ประกันสามารถยื่นคำขอรับประโยชน์ทดแทนได้ภายในระยะเวลา 2 ปี นับแต่วันที่มีสิทธิ ได้ที่สำนักงานประกันสังคมพื้นที่ หรือสำนักงานประกันสังคมจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง