สเปนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 63
05:43
1,085
Logo Thai PBS
สเปนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ
สเปนเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส COVID-19 หลังผ่านพ้นจุดวิกฤต ตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (14 เม.ย.2563) สเปนหนึ่งในประเทศที่ไวรัส COVID-19 ระบาดรุนแรงที่สุด เริ่มผ่อนคลายข้อจำกัด ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ หลังสถานการณ์มีแนวโน้นในทางที่ดี เมื่อตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยทางการสเปนอนุญาตให้โรงงานบางแห่ง และคนงานก่อสร้างเริ่มกลับไปทำงานได้หลังหยุดชะงักไปนาน 2 สัปดาห์ แต่ธุรกิจที่ไม่จำเป็นยังคงปิดให้บริการต่อไป

นายซัลวาดอร์ อิลลา รัฐมนตรีสาธารณสุขสเปนเน้นย้ำว่า การผ่อนคลายข้อจำกัดดังกล่าว ไม่ได้เป็นการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมด เพียงแต่รัฐบาลต้องการให้เศรษฐกิจ เริ่มกลับมาเดินหน้าได้อีกครั้ง ขณะที่พนักงานออฟฟิศยังคงต้องทำงานจากที่บ้าน ร้านค้าปลีกและบริการอื่นๆ ยังคงต้องปิดให้บริการต่อไป

ส่วนคำสั่งห้ามประชาชนออกจากบ้านเป็นเวลา 1 เดือน ยกเว้นออกไปซื้อสิ่งของจำเป็นเพื่อการดำรงชีพ รวมทั้งยา ยังคงบังคับใช้ต่อไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน ของทางการสเปนเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ทางการสเปนยังมอบหน้ากากอนามัยให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพลเรือนนำไปแจกให้กับ ประชาชนที่เดินทางไปทำงานตามสถานีขนส่งต่างๆ

ทั้งนี้ มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นเวลานาน 1 เดือน ช่วยให้สเปนสามารถชะลอการระบาด จากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันที่พุ่งสูงกว่าร้อยละ 20 เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ลดลงมาเหลือร้อยละ 3

ขณะที่สถานการณ์การระบาดทั่วโลก จนถึงขณะนี้ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมรวม 1,912,923 คน ผู้เสียชีวิตรวม 118,966 คน สหรัฐฯ ยังคงเป็นประเทศทีมียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด (ข้อมูลจาก Johns Hopkins University เวลา 05.55 น.) 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปักกิ่ง" เปิดเทอม นักเรียน ม.ปลายบางส่วน เริ่มเรียน 27 เม.ย.นี้

"โอเปก-พันธมิตร" ลดกำลังผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน

อิตาลี ขยายเวลาปิดประเทศเพื่อสกัด COVID-19 ถึงต้นเดือน พ.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง