"เพชรบุรี" ม้าตายเพิ่ม สั่งคุมเข้มทั้งจังหวัด

ภูมิภาค
14 เม.ย. 63
06:57
2,328
Logo Thai PBS
"เพชรบุรี" ม้าตายเพิ่ม สั่งคุมเข้มทั้งจังหวัด
จ.เพชรบุรี ประกาศเป็นเขตเฝ้าระวังโรคทั้งจังหวัด หลังพบม้าตายกว่า 10 ตัว ในช่วง 2 เดือน ย้ำกางมุ้งป้องกันแมลงดูดเลือดที่เป็นพาหะสำคัญของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า

เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2563 นางขนิษฐา ธิติดิลกรัตน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 754/7 ถนนเกาะกะล้อม บ้านบ่อแขม อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ของนางมณฑา ทองกลึง อายุ 46 ปี หลังรับแจ้งว่าม้าเพศผู้ อายุประมาณ 6 ปี ที่เลี้ยงไว้ค่อยบริการนักท่องเที่ยวตามชายหาดชะอำได้ป่วยตาย

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบสภาพม้าที่ป่วยตายพบว่าตายด้วยกาฬโรคแอฟริกาในม้า จึงทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่ตัวม้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดูการขุดหลุม ฝังกลบลึกประมาณ 4-5 เมตร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคแอฟริกาในม้า ในพื้นที่ไม่ให้ขยายวงกว้าออกไป ซึ่งม้าตัวนี้ถือเป็นตัวที่ 10 จาก 6 ฟาร์มที่ตายในรอบเดือน มี.ค. และ เม.ย.

เจ้าของม้า กล่าวว่า ซื้อมาตั้งแต่อายุยังน้อยในราคาตัวละ 40,000 บาท ก่อนม้าตายม้ามีอาการซึม ชักเกร็ง ทุรนทุราย และตายในเวลา 3 วัน

ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ตัวริ้นน้ำเค็มเป็นแมลงดูดเลือดที่เป็นพาหะสำคัญของโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ซึ่งเป็นสาเหตุที่ม้าตาย ซึ่งปัจจุบันยังไม่มียารักษา จึงขอเน้นย้ำให้ผู้เลี้ยงม้าทุกรายจัดทำกางมุ้งหรือติดมุ้งที่คอกม้าทุกตัว สังเกตอาการของม้า เบื้องต้นได้ออกประกาศเป็นเขตเฝ้าระวังโรคทั้ง จ.เพชรบุรี ห้ามเคลื่อนย้าย ม้า ลา ล่อ ม้าลาย และอูฐ เข้า ออก ในพื้นที่เกิดโรค โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง