ตม.พร้อมรับคนไทยผ่านเข้าแดนทางบกวันละ 100 คน

สังคม
14 เม.ย. 63
09:51
257
Logo Thai PBS
ตม.พร้อมรับคนไทยผ่านเข้าแดนทางบกวันละ 100 คน
ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เตรียมพร้อมรองรับคนไทยกลับเข้าไทยผ่านจุดผ่านแดนถาวรทางบก ในพื้นที่ 21 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.นี้ หลังรัฐบาลผ่อนปรนให้กลับเข้าไทยได้วันละไม่เกิน 100 คนต่อช่องทาง ต้องกักตัว 14 วันในสถานที่ที่รัฐกำหนด

วันนี้ (14 เม.ย.2563) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กำหนดมาตรการเพิ่มเติมในการบริหารจัดการ การเดินทางกลับเข้าประเทศไทยของคนสัญชาติไทยตามช่องทางบกหลายแห่งทั่วประเทศนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยที่เกี่ยวข้อง อำนวยความสะดวกในการรับคนสัญชาติไทยกลับเข้ามาผ่านจุดผ่านแดนถาวรในพื้นที่ 21 จังหวัดชายแดน 23 ช่องทาง ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การดำเนินงานต้องยึดหลักกฎหมาย ระเบียบ คำสั่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในช่วงการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีการกำหนดจำนวนผู้เดินทางวันละไม่เกิน 100 คนต่อช่องทาง และต้องเข้ามาตามกำหนดวัน และช่องทางผ่านแดนที่ระบุไว้ในหนังสือรับรอง โดยต้องเดินทางถึงช่องทางผ่านแดนก่อนเวลา 12.00 น.

สำหรับผู้เดินทางต้องมีใบรับรองแพทย์และหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศ ที่ออกโดยสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ไทยประจำประเทศที่พำนัก และยินยอมกักตัวตามสถานที่ที่รัฐกำหนดเป็นเวลา 14 วัน โดยให้จังหวัดชายแดนที่เป็นช่องทางในการเดินทางเข้ามาดำเนินกระบวนการคัดกรอง และกักตัวผู้เดินทางเข้ามาทุกคนไว้เพื่อสังเกตอาการในสถานที่กักกันตัวของจังหวัดโดยเคร่งครัด

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จะเน้นการคัดกรองบุคคลตามหลักเกณฑ์การเข้าเมืองและระบบการคัดกรองโรค COVID-19 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประจำด่าน พร้อมสร้างการรับรู้ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งจะมีการระดมกำลังตำรวจในพื้นที่ ร่วมปฏิบัติกับทหาร ฝ่ายปกครอง และตำรวจตระเวนชายแดน เพิ่มมาตรการตรวจตราบุคคลที่อาจลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามช่องทางธรรมชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง