"กรณ์" เสนอ 8 แนวทางอาเซียนรับมือ COVID-19

การเมือง
14 เม.ย. 63
11:31
313
Logo Thai PBS
"กรณ์" เสนอ 8 แนวทางอาเซียนรับมือ COVID-19
กรณ์ จาติกวณิช หนุนแนวคิดรัฐบาลตั้งกองทุนอาเซียนรับมือCOVID-19 พร้อมแนะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว และจัดระบบแรงงานให้มีประสิทธิภาพ

วันนี้ (14 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีต รมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กรณ์ จาติกวณิช เสนอแนวทางแก้ไขวิกฤติ COVID-19 ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีประชุมผู้นำอาเซียน และอาเซียนบวก 3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้) ผ่านวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์

ระบุว่า จากวิกฤติ COVID มีหลากหลายประเด็นที่คงต้องหารือกันและอยากให้มีการพูดคุยในประเด็นต่างๆ ตามนี้ คือ 1.ความช่วยเหลือทางด้านการแพทย์-การตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเพื่อนบ้านในกรณีที่มีวิกฤติทางการแพทย์เป็นเรื่องที่ดีมาก ซึ่งนอกจากประเด็นมนุษยชนแล้ว โควิดทำให้เราเห็นว่าหากเพื่อนบ้านป่วย เราก็เสี่ยงด้วย

2.การกำหนดการเพิ่มความร่วมมือทางการค้าระหว่าง 13 ประเทศ เพื่อสร้างอุปสงค์ภายในกลุ่ม - ผมเชื่อว่าการค้าขายภายในภูมิภาคจะมีความสำคัญมากขึ้นหลังวิกฤติคลี่คลาย 3.การกำหนดนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจที่สอดคล้องกัน ทั้งในทิศทางและจังหวะเวลา - กำลังซื้อและกระบวนการการผลิตที่ฟื้นพร้อมกันมีพลังมากกว่า

4.การกำหนดระบบการดูแล และการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว และระบบการกำกับการเคลื่อนไหว - โควิดที่วิกฤติในเอเชียและทั่วโลกส่วนสำคัญมาจากแรงงานที่มีลักษณะการทำงานและอยู่อาศัยที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดและแพร่เชื้อโรค

5.การวางแผนการรื้อฟื้นการท่องเที่ยวภายในกลุ่ม และเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การเปิดตลาด - ผมเชื่อว่าในช่วงแรกการท่องเที่ยวภายในภูมิภาคจะฟื้นก่อน และเรายังจะพึ่งการท่องเที่ยวจากโซนตะวันตกไม่ได้ไปอีกระยะหนึ่ง 6.การส่งเสริมระบบ Logistic ในภูมิภาคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ SME ทั่วทั้งเอเชีย

7.การแชร์ data และนวัตกรรมระหว่างกันจะช่วยให้การแก้ปัญหาต่างๆมีประสิทธิภาพมากขึ้น และ 8.การส่งเสริมการสร้าง Platform มีความจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงการผูกขาดโดย Platform provider ในระบบปัจจุบัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง