ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แปลง "เรือยอชต์" เป็นที่กักกันโรคลอยน้ำ

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 63
11:45
277
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แปลง "เรือยอชต์" เป็นที่กักกันโรคลอยน้ำ
โรดรีโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ สั่งกองทัพเรือให้แปลงเรือยอชต์ประจำตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสถานกักกันลอยน้ำรองรับผู้ติดเชื้อโรค COVID-19

วันนี้ (14 เม.ย.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า หลังจาก โรดรีโก ดูแตร์เต (Rodrigo Duterte) ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ สั่งกองทัพเรือให้แปลงเรือยอชต์ประจำตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสถานกักกันลอยน้ำรองรับผู้ติดเชื้อโรค COVID-19 ขณะนี้กองทัพเรือฟิลิปปินส์ประกาศว่าเรือยอชต์พร้อมรับผู้ป่วยแล้ว

นาวาตรีมาเรีย คริสตินา โรซาส (Maria Christina Roxs) ผู้บัญชาการทหารเรือฝ่ายกิจการสาธารณะ กล่าวว่าทางกองทัพเรือเสร็จสิ้นการปรับปรุงเรือบีอาร์พี อัง พันคูโล (BRP Ang Pangulo) ให้เป็นโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วย COVID-19 โดยเรือลำดังกล่าวจอดอยู่ที่เมืองคาเวา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของดูแตร์เต

ช่วงดึกของวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ดูแตร์เตสั่งการกองทัพเรือให้แปลงเรือยอชต์เป็นโรงพยาบาลลอยน้ำ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโรค COVID-19 ที่กำลังเพิ่มขึ้นในประเทศ นับจนถึงขณะนี้ ฟิลิปปินส์มีผู้ปวย รวม 4,648 คน ซึ่งในจำนวนนั้นมีผู้เสียชีวิต 297 คน และรักษาหาย 197 คน

ภาพ : China Xinhua News

ภาพ : China Xinhua News


โรซาส ระบุว่า เรือลำนี้มีแผนกผู้ป่วยอายุรกรรมและห้องพักที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 28 คน และบุคลากรทางการแพทย์ 5 คน เรือลำนี้ยังจัดแบ่งส่วนพิเศษเพิ่มเติม 3 ส่วน สำหรับผู้ป่วย COVID-19 ซึ่งจะได้รับการตรวจตราในระยะห่าง 3 เมตร

จุดที่ผู้ปวยและผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพเข้าถึงได้จะแยกส่วนจากกัน ยิ่งไปกว่นั้น โรซาส กล่าวว่า ลูกเรือจะยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่บนเรือ โดยพวกเขาจะได้รับอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลและต้องผ่านการทดสอบแอนติบอดี

พลเรือโกจีโอวานนี่ คาร์โล บาคอร์โด (Giovanni Carlo Bacordo) รองผู้บัญชาการกองทัพเรือ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้กำกับดูแลว่าผู้ป่วยคนใดจะมารักษาตัวที่เรือยอชต์ของประธานาธิบดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง