จนท.สธ.ลงพื้นที่ "เมืองพัทยา" ชวนคนตรวจเชื้อ COVID-19

ภูมิภาค
14 เม.ย. 63
13:46
447
Logo Thai PBS
จนท.สธ.ลงพื้นที่ "เมืองพัทยา" ชวนคนตรวจเชื้อ COVID-19
เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขเมืองพัทยา ลงพื้นที่เชิญชวนคนไทย และชาวต่างชาติ ที่ยังอยู่อาศัยในเมืองพัทยา ไปตรวจหาเชื้อ COVID-19

วันนี้ (14 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขเมืองพัทยา ลงพื้นที่เชิญชวนคนไทย และชาวต่างชาติ ที่ยังอยู่อาศัยในเมืองพัทยา ไปตรวจหาเชื้อ COVID-19 ซึ่งเป็นกลุ่มที่พบเจอผู้คนหลากหลายในช่วงที่ผ่านมา โดยเน้นบุคคลที่ทำงานในสถานประกอบการที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก เช่น บาร์เบียร์ โรงแรม คอนโดมิเนียม เกสต์เฮ้าส์ โซนพัทยากลาง ตั้งแต่ซอย 6 ยศศักดิ์ ถนนเลียบชายหาด ถนนพัทยาสาย 2 ซอยบัวขาว และถนนพัทยากลาง

 

 

ตรวจกลุ่มเสี่ยงได้ร้อยละ 40 จากเป้าหมาย

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มเป้าหมายรอง เป็นกลุ่มที่ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างประมาณ 40 แห่ง การลงพื้นที่เชิญชวน เจ้าหน้าที่ยอมรับว่ามีอุปสรรค ยังไม่ได้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มเสี่ยงโดยตรงตามที่ต้องการ ซึ่งอาจมีผลต่อผลตรวจหาเชื้อ COVID-19 ภาพรวมที่พัทยากำลังเดินหน้าแผนปฏิบัติการเชิงรุก 2,000 คน ก็จะสะท้อนผลตรวจที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย เพราะตอนนี้เจาะกลุ่มเป้าหมายได้เพียงแค่ร้อยละ 40 เท่านั้น

 

 

เครือข่ายช่วยนำคนทำงานผับมาตรวจหาเชื้อ

แผนปฏิบัติการเชิงรุกที่เมืองพัทยาร่วมกับสาธารณสุข และ จ.ชลบุรี ดำเนินการ ไม่ได้มีแต่เจ้าหน้าที่รัฐที่เชิญชวนเท่านั้น แต่ยังต้องผ่านการประสานงานกับเครือข่ายในพัทยา เพื่อช่วยเจาะถึงกลุ่มเป้าหมายด้วย เช่น มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการที่พัทยา ได้ช่วยนำกลุ่มคนทำงานในผับ บาร์เบียร์ในพัทยา มาร่วมตรวจหาเชื้อ COVID-19 ต่อเนื่องตลอด 3 วันที่ผ่านมากว่า 200 คน

 

 

ช่วงเช้าวันนี้ มีผู้เข้ารับการตรวจแล้ว 60 คน

การตรวจหาเชื้อ COVID-19 กลุ่มประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี วันนี้ เป็นวันที่ 5 แล้ว กลุ่มผู้เข้ารับการตรวจส่วนใหญ่ เป็นผู้ทำงานบริการ มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามร้านอาหาร, ผับ, บาร์ในพัทยา และประชาชนทั่วไป แต่ช่วงเช้า มีผู้เข้ารับการตรวจแล้ว 60 คน จากเป้าหมายที่ต้องการตรวจหาเชื้อให้ได้วันละ 200 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง