เตรียมปิดหมู่บ้าน หลังพบผู้ป่วยคนที่ 5 จ.ขอนแก่น

ภูมิภาค
14 เม.ย. 63
16:13
6,449
Logo Thai PBS
เตรียมปิดหมู่บ้าน หลังพบผู้ป่วยคนที่ 5 จ.ขอนแก่น
อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เตรียมสั่งปิดหมู่บ้านกุดน้ำใส หลังจากพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในพื้นที่ และพบกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสผู้ป่วยจำนวนมาก ตรวจสอบประวัติเบื้องต้น เป็นหญิงวัย 63 ปี ใกล้ชิดกับบุตรชายที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง

วันนี้ (14 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาล ต.กุดน้ำใส อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ให้คำแนะนำ และสอบสวนโรค กับคนในครอบครัว และผู้สัมผัสใกล้ชิด หญิงวัย 63 ปี หลังจากตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าติดมาจากบุตรชาย อายุ 38 ปี ซึ่งเดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง และกลับมากักตัวที่บ้าน หลังจากเดินทางกลับจากประเทศบาห์เรน เมื่อวันที่ 29 ก.พ.

 

มารดาติดเชื้อ COVID-19 จากบุตรที่มาจากพื้นที่เสี่ยง

จากการสอบสวนโรค ล่าสุด พบว่าวันที่ 2 มี.ค.2563 ชายคนนี้ได้เดินทางไปพัทยา จ.ชลบุรี และเดินทางกลับมาบ้านอีกครั้ง ในวันที่ 17-18 มีนาคม จากนั้น มารดาเริ่มมีอาการป่วย วันที่ 1 เม.ย. เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกุดน้ำใส ด้วยอาการไข้ หนาวสั่น และให้ประวัติว่าบุตรชาย กลับจากต่างประเทศ แต่ครบกำหนดระยะเวลากักตัว ประกอบกับผู้ป่วยมีโรคประจำตัว ทำให้เจ้าหน้ารักษาตามอาการ และให้กลับบ้าน

 

 

จากนั้นได้ไปรับการรักษาที่คลีนิกเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.น้ำพอง แต่อาการยังไม่ดีขึ้น จนทำให้ญาตินำตัวส่งโรงพยาบาลน้ำพอง ตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย. แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งแพทย์ได้ตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 เมื่อวานนี้

ชาวบ้านเรียกร้องสอบถามความคิดเห็นก่อนปิดชุมชน

นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอน้ำพอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้แจ้งทีมสอบสวนโรค สาธารณสุข อ.น้ำพอง และหน่วยงานท้องถิ่น สอบสวนโรค เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และสั่งการให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย และบุตรชายให้กักตัวเอง โดยเฉพาะบุคลาการทางแพทย์กว่า 40 คน และเตรียมออกหนังสือสั่งการให้ใช้มาตรการ เพื่อควบคุมโรคในเขตพื้นที่

 

ศุภชัย ลีเขาสูง

ศุภชัย ลีเขาสูง

ศุภชัย ลีเขาสูง

ขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านกุดน้ำใส เห็นด้วยกับมาตรการปิดหมู่บ้าน แต่อยากให้มีการสอบถามถามความคิดเห็นส่วนใหญ่ของชุมชนก่อน เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่ทำงานโรงงานเอกชน และมีประชากรแฝงจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง