"กรมควบคุมโรค" ยืนยันไม่เจอคนติดเชื้อ COVID-19 จากศพ

สังคม
14 เม.ย. 63
16:22
727
Logo Thai PBS
"กรมควบคุมโรค" ยืนยันไม่เจอคนติดเชื้อ COVID-19  จากศพ
กรมควบคุมโรค ชี้ไม่มีรายงานในไทยเจอผู้ติดเชื้อ COVID-19 จากศพ มั่นใจมีการจัดการศพผู้เสียชีวิตตามมาตรฐานใส่ถุงซิปล็อก 3 ชั้นสกัดการแพร่เชื้อ ทำพิธีเผาแบบรวดเร็ว ขณะที่วันนี้ (14 เม.ย.) ญาติเผาศพพนักงานหญิงขสมก.แล้ว

วันนี้ (14 เม.ย.2563) นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงเว็บไซต์ต่างประเทศ ระบุว่าไทยมีผู้ป่วยติดโรคไวรัสโคโรนา (COVID-19) จากศพเป็นรายแรกว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ประเทศไทยยังไม่มีการรายงานในเรื่องนี้ แม้ว่าคนคนที่เสียชีวิตใหม่ๆในช่วงแรกจะมีสารคัดหลังที่ค้างในร่างกายตามช่องทวารต่างๆ แต่การจัดการศพผู้ติดเชื้อ ทำให้อยู่่ในภาวะปลอดเชื้อ มีการใส่ถุงซิปล็อก 3 ชั้น ไม่มีการเปิดซิปล็อกใดๆ การสวดอภิธรรมศพทำแบบเรียบง่าย

ขณะที่บุคลากรที่ดำเนินงานในด้านนี้ก็มีการสวมชุดป้องกันตามมาตรฐาน ซึ่งกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขก็ไม่มีรายงานว่ามีการติดเชื้อจากศพ

ส่วนกรณีที่มีมีข่าวแท็กซี่เสียชีวิตปริศนาแต่ยังไม่ยืนยันการสาเหตุ ในเคสแบบนี้ถ้ามีผู้เสียชีวิตนอกโรงพยาบาล การสัมผัสผู้เสียชีวิตถ้าไม่ได้ป้องกันจะมีความเสี่ยงมาก ถ้าผู้เสียชีวิตมีเชื้อไวรัส COVID-19 นี้

ผมไม่คิดว่าเคสแบบนี้จะเกิดขึ้นบ่อยๆในไทย ที่ผ่านมาได้มีแนวทางปฏิบัติให้กูชีพกู้ภัย เกี่ยวกับการจัดการนำศพไปจัดการให้ถูกต้องปราศจากการแพร่ และตัวเขาเองปลอดภัย

 

ก่อนหน้านี้ นพ.อภิชาต วชิรพันธ์ ผอ.สถาบันบำราศนราดูร กล่าวถึงกระแสสังคมที่กังวลเกี่ยวกับการประกอบพิธีทางศาสนาของผู้ติดเชื้อ COVID-19 โดยระบุว่าดำเนินการตามมาตรฐานสากล โดยใช้ถุงซิปห่อศพ 3 ชั้น ส่วนผู้ที่ดำเนินการจะต้องเปลี่ยนชุดและถอดถุงมือ โดยดำเนินการแบบเดียวกันทั้ง 3 ครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ดูแลร่างว่าถุงซิปชั้นนอกจะไม่มีเชื้อดังกล่าว กระทั่งการเคลื่อนย้ายร่างสู่สถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา หรือการฌาปนกิจ จะไม่มีการเปิดถุงซิปเด็ดขาด และเชื้อไวรัส COVID-19 จะถูกทำลายด้วยความร้อนเชื้อโรคตายในเวลาไม่กี่นาที

อ่านข่าวเพิ่ม ผอ.บำราศฯ ยืนยันศพไม่แพร่เชื้อ COVID-19 ล็อกซิปป้องกัน 3 ชั้น

เผาศพคนขับรถ ขสมก.140 ด้วยวิธีถูกต้อง

ส่วนกรณีคนคนขับรถขสมก.สาย 140 เสียชีวิตจาก COVID-19 ญาติได้ฌาปนกิจศพที่วัดในแห่งหนึ่งใน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยพิธี เป็นไปอย่างรัดกุม มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้ามาดูแล และป้องกันการแพร่ระบาด โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลัดหลวง ร่วมกับสาธารณสุข อำเภอพระประแดง สวมชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ( PPE ) พร้อมฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ตัวเจ้าหน้าที่ และบริเวณโดยรอบ ทั้งก่อน และหลังลำเลียงศพ 

โดยใบรับรองการเสียชีวิต แพทย์ระบุว่า พนักงานคนนี้ ติดเชื้อ ไวรัส โควิด-19 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา หลังเข้ารักษาที่ โรงพยาบาลรัฐ แห่งหนึ่ง เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร
 
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โชเฟอร์รถเมล์สาย 140 เสียชีวิตแล้ว หลังติด COVID-19

ขสมก.ยืนยันไม่มีเจตนาปกปิดกรณีพนักงานขับรถติด COVID-19

ศบค.ชี้กลุ่มดาวะห์จากอินโดนีเซียป่วยยกลำ 61 คน

 

 

 

เราไม่ปล่อยให้คนไข้ที่มีความเสี่ยง ทั้งที่จริง ๆ แล้วอาจไม่มีเชื้อเลยออกไปสู่ที่สาธารณะ ไม่ต้องกังวลว่าร่างผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 จะเป็นแหล่งแพร่เชื้อ การันตีว่าดำเนินการตามมาตรฐานสากล เชื้อโรคถูกทำลายด้วยความร้อน เมื่อใช้อุณหภูมิเกิน 60 องศาฯ เชื้อโรคตายในเวลาไม่กี่นาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง