พังงาพบผู้ป่วย COVID-19 คนที่ 2 แม่เด็ก 8 ขวบ ผู้ป่วยรายแรก

ภูมิภาค
14 เม.ย. 63
17:40
1,040
Logo Thai PBS
พังงาพบผู้ป่วย COVID-19 คนที่ 2 แม่เด็ก 8 ขวบ ผู้ป่วยรายแรก
ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยรายที่ 2 ของจังหวัดในพื้นที่เดิม อ.เกาะยาว เป็นแม่เด็ก 8 ขวบ ผู้ป่วยรายแรกของจังหวัด พบไม่แสดงอาการป่วย ระยะฝักตัวยาวถึง 22 วันจึงพบเชื้อ

วันนี้ (14 เม.ย.2563) นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา โดยพบผู้ป่วยโรค COVID-19 คนใหม่นับเป็นรายที่ 2 ของ จ.พังงา โดยพบในพื้นที่ อ.เกาะยาว

หลังจากเมื่อวันที่ 9 เม.ย. พังงาพบผู้ป่วยรายแรกเป็นเด็กชายอายุ 8 ขวบ ซึ่งขณะนี้เข้ารับการรักษาดูอาการที่โรงพยาบาลพังงา เช้าวันนี้ผลการตรวจยืนยันติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 1 คน เป็นหญิงอายุ 42 ปี แม่ของผู้ป่วยรายแรก ซึ่งมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 14 15 และ 16 ของ จ.กระบี่ ซึ่งเดินทางเข้ามาใน จ.พังงา ก่อนกลับไป จ.กระบี่ แล้วตรวจพบเชื้อ COVID-19

ภาพ : Radio Thai png  สวท.พังงา

ภาพ : Radio Thai png สวท.พังงา

ภาพ : Radio Thai png สวท.พังงา


สำหรับผู้ป่วยรายที่ 2 นี้ เข้ามาในเกาะยาว ตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. และอยู่ในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่เจ้าหน้าที่ส่งตรวจเชื้อก่อนหน้านี้ โดยวันที่ 8 เม.ย.ตรวจไม่พบเชื้อ จึงสังเกตอาการต่อเนื่องและส่งตรวจเชื้ออีกครั้งในวันที่ 13 เม.ย. และผลออกมาเป็นบวก โดยผู้ป่วยรายนี้มีระยะฝักตัว 22 วัน ซึ่งยังอยู่ในช่วงที่มีโอกาสเป็นไปได้ จึงนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลพังงา โดยขณะนี้ยังไม่แสดงอาการป่วยใดๆ จึงยังไม่ได้ให้ยารักษา

บุคลากรทางการแพทย์กักตัวที่บ้าน 7 คน

ขณะที่ ผู้ป่วยเฝ้าระวังทั้งหมดใน จ.พังงา มีจำนวน 55 คน อยู่ในรายชื่อเดิม 43 คน ผู้เฝ้าระวังรายใหม่ 12 คน คือ สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยคนที่ 2 โดยในจำนวนนี้ เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 22 คน เป็นรายใหม่ 5 คน รายเก่า 17 คน โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเจ้าหน้าที่จะสังเกตอาการในที่พักที่รัฐจัดไว้ให้ ซึ่งมี 2 รายไปสังเกตการที่กระบี่ เพราะเป็นผู้ปกครองของผู้ป่วย 

ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ 33 คน เป็นรายใหม่ 7 คน เป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพังงาทั้งหมด ถือเป็นผู้สัมผัสแต่เสี่ยงต่ำ เพราะมีการใส่เครื่องป้องกันเบื้องต้นอยู่แล้ว โดยทั้งหมดจะกักตัวอยู่ที่บ้านและหากมีอาการป่วยจะต้องนำไปตรวจเชื้อต่อไป

ขอคนพังงาอย่าประมาท ร่วมช่วยผ่านวิกฤต 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ย้ำว่า ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันเสียสละ ไม่เบิกเฉยและให้ความร่วมมือ เพราะอาจจะต้องปิดหม่บ้านแบบเกาะยาวในอนาคต ซึ่งบางคนอาจมีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ ขออย่าประมาท ช่วยกันดูแลชุมชนเข้มงวดการเข้า-ออก

ภาพ : Radio Thai png  สวท.พังงา

ภาพ : Radio Thai png สวท.พังงา

ภาพ : Radio Thai png สวท.พังงา

สำหรับผู้ป่วยในพังงาขณะนี้ เป็นคนข้างนอกเข้ามาหาคนพังงา 100% ซึ่งผู้ป่วยก็ไม่ได้เป็นคนผิด เพราะเขาเข้ามาก่อนจะมีมาตรการปิดเมือง

ขณะที่เมื่อวานจับกุมคนฝ่าฝืนไม่สวมหน้ากากประมาณ 20 คน บางคนก็ลืมเพราะคิดว่าใกล้บ้าน แต่ยืนยันว่า ไม่มีข้อยกเว้น ส่วนการฝ่าฝืนเคอร์ฟิวมีการดำเนินคดีไปแล้ว 45 คดี ซึ่งคิดว่าประชาชนชาวพังงาก็เริ่มเข้าใจสถานการณ์มากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง