สธ.เร่งช่วยกลุ่มหมอนวดแผนไทย รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

สังคม
14 เม.ย. 63
18:10
1,553
Logo Thai PBS
สธ.เร่งช่วยกลุ่มหมอนวดแผนไทย รับเงินเยียวยา 5,000 บาท
รมช.สธ. เร่งประสานกระทรวงการคลัง ช่วยกลุ่มหมอนวดแผนไทยที่ได้ลงทะเบียนกับ สบส.ไว้ก่อนหน้านี้ พบกว่า 50,000 คน มีปัญหาสถานะซ้อน ชี้ให้ยื่นอุทธรณ์อาชีพตามจริง เพราะหมอนวดแผนไทยได้รับผลกระทบจาก COVID-19 โดยตรง

วันนี้ (14 เม.ย.63) นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. ระบุว่า กรณีกลุ่มหมอนวดแผนไทย เนื่องจากร้อยละ 80-90 มีลูกค้ามาจากต่างประเทศ อีกทั้งประกาศหลายจังหวัดสั่งปิดกิจการชั่วคราว จึงเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจาก COVID-19

หลังจากที่กลุ่มหมอนวดแผนไทยที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ตามมาตรการเยียวยาของรัฐบาลนั้น พบว่า มีจำนวนประมาณ 50,000 คน มีปัญหาเรื่องสถานะซ้อน เช่น เกษตรกร นักศึกษา หรือเจ้าของกิจการ จึงถูกปฏิเสธไม่ได้รับการเยียวยา

ขอแนะนำให้ทุกคนที่มาลงทะเบียนหมอนวดแผนไทยกับกรม สบส. ก่อนหน้านี้ ยื่นอุทธรณ์กับกระทรวงการคลัง เพื่อรักษาสิทธิ์ โดยยืนยันอาชีพตามความเป็นจริง

นายสาธิต ยังระบุว่า ได้ประสานสภากาชาดไทยให้กำหนดกลุ่มหมอนวดแผนไทย เป็นกลุ่มที่จำเป็นต้องได้รับถุงยังชีพด้วย เนื่องจากมีจำนวนไม่น้อยที่เดินทางไปทำงานในต่างจังหวัด และไม่สามารถกลับภูมิลำเนาได้ อีกทั้งยังขาดรายได้ จึงจำเป็นต้องได้รับอาหารยังชีพต่อไป


ขณะที่ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ระบุว่า  สำหรับข้อมูลของหมอนวดแผนไทย สบส.ได้ส่งข้อมูลให้กระทรวงการคลังแล้ว 140,000 คน และล่าสุด ได้จัดส่งข้อมูลเพิ่มเติมไปอีก 18,000 คน โดยในส่วนกลุ่มที่ไม่ได้สิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาทนั้น  สบส.จะประสานกับกระทรวงการคลังเพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหานี้อีกครั้ง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง