ช่วยสัตว์ป่า 8 ชนิด 20 ตัว ไฟป่าเชียงใหม่ ทุกตัวปลอดภัย

ภูมิภาค
15 เม.ย. 63
06:08
1,759
Logo Thai PBS
ช่วยสัตว์ป่า 8 ชนิด 20 ตัว ไฟป่าเชียงใหม่ ทุกตัวปลอดภัย
คลินิกสัตว์ป่าเชียงใหม่ เผย สัตว์ป่า 8 ชนิด 20 ตัว ทั้งบาดเจ็บและพลัดหลงจากแม่ จากผลกระทบไฟป่า ทุกตัวปลอดภัยและได้รับการดูแลอย่างดี ซึ้งน้ำใจหลั่งไหลของบริจาคช่วยล้น

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตลอดช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ทำให้มีสัตว์ป่าหลายชนิดได้รับผลกระทบ และได้รับบาดเจ็บ ซึ่งจำนวนหนึ่งได้รับการช่วยเหลือส่งต่อเข้ารับการรักษาและอยู่ในความดูแลที่คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) โดยผู้ที่ทราบข่าวจากโซเชียลมีเดียต่างพากันช่วยส่งสิ่งของบริจาคทั้งยารักษาและอุปกรณ์ที่จำเป็นสนับสนุนการทำงานของสัตวแพทย์ในการดูแลรักษาสัตว์ป่าดังกล่าว

 

 

นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16(เชียงใหม่) กล่าวว่า คลินิกสัตว์ป่าได้รับสัตว์ป่าที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่า ทั้งลูกสัตว์ป่าที่ถูกพ่อแม่ทอดทิ้ง และสัตว์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บมาอยู่ในความดูแลรวม 8 ชนิด จำนวน 20 ตัว ได้แก่ อีเห็น, แมวดาว, ชะนี, หมาไม้, นกปีกลายสกอต, เหยี่ยว เบื้องต้นเวลานี้สัตว์ป่าทุกตัวปลอดภัยแล้วและได้รับการดูแลอย่างดี โดยล่าสุดเพิ่งได้รับลูกอีเห็น 4 ตัวที่ถูกแม่ทิ้งเนื่องจากหนีไฟป่ามาดูแล ขณะที่อีเห็นที่ได้รับบาดเจ็บจากบนดอยสุเทพนั้น แม้จะสูญเสียดวงตาไป 1 ข้าง แต่เวลานี้อาการปลอดภัยพ้นโคม่าแล้ว สัตว์ป่าทั้งหมดจะได้รับการดูแลรักษาจนแข็งแรงสมบูรณ์ดี

หลังจากนั้นจะมีการพิจารณาอีกครั้งว่าแต่ละตัวพร้อมที่จะถูกปล่อยกลับคืนสู่ป่า เพื่อใช้ชีวิตตามธรรมชาติหรือไม่อย่างไร หากตัวใดมีความพร้อมก็จะทำการปล่อยคืนสู่ป่าต่อไป แต่หากไม่พร้อมก็จะนำไปเลี้ยงดูไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า

 

สำหรับสิ่งของบริจาคที่มีผู้ส่งมาช่วยเหลือจากทั่วประเทศนั้น ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16(เชียงใหม่) กล่าวว่า ขอบคุณและซึ้งในน้ำใจที่หลั่งไหลเข้ามาเป็นอย่างมาก จากการที่มีสิ่งของบริจาคถูกส่งมาให้ที่คลินิกสัตว์ป่าจำนวนมาก ทั้งยาและอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีเพียงพอแล้ว โดยจากนี้จะขอชะลอการบริจาคไว้ก่อนจนกว่าจะมีความจำเป็น ซึ่งบางส่วนจะมีการกระจายไปยังคลินิกสัตว์ป่าที่มีอยู่ทั่วประเทศทั้ง 5 แห่ง ให้ได้ใช้ประโยชน์กันอย่างทั่วถึงต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะเทือนใจ! "อีเห็น" หนีตายไฟป่าดอยสุเทพ เจอคนใจดีช่วยชีวิต

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง