"ส.ส.เชียงใหม่" ขอรัฐบาลเร่งบูรณาการแก้ไฟป่าภาคเหนือ

สิ่งแวดล้อม
15 เม.ย. 63
11:41
516
Logo Thai PBS
"ส.ส.เชียงใหม่" ขอรัฐบาลเร่งบูรณาการแก้ไฟป่าภาคเหนือ
ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาไฟป่าภาคเหนืออย่างจริงใจ เนื่องจากขณะนี้พบว่า นักผจญเพลิงต้องทำงานอย่างหนัก แต่ยังขาดแคลนอุปกรณ์ดับไฟป่า

วันนี้ (15 เม.ย.2563) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์หมอกควันและฝุ่นพิษ PM.2.5 ในพื้นที่เชียงใหม่ แม้จะลดลง แต่ยังเกินค่ามาตรฐานอยู่ แม้จะมีฝนตกลงมาแต่ก็ยังไม่คลี่คลาย รวมทั้งยังคงมีเหตุไฟไหม้ป่าอย่างต่อเนื่อง

ต้องขอขอบคุณทั้งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่ จิตอาสาจากองค์กรต่างๆ และข้าราชการ ที่ขึ้นไปช่วยกันดับไฟที่ไหม้ในพื้นที่ป่าเชียงใหม่

คนกลุ่มนี้ทำงานบนความไม่พร้อม ไม่มีอุปกรณ์ดับไฟป่า แม้แต่ไม้ตบไฟ รวมทั้งพบว่า ต้องแบกน้ำดับไฟขึ้นไปตั้งแต่พื้นราบจนถึงบนดอย ส่งผลให้การดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก ไม่ได้รับเบี้ยเลี้ยงหรืองบประมาณในการหาซื้ออุปกรณ์ดับไฟป่าแต่อย่างใด

นายจักรพลกล่าวว่า ไฟป่าที่เชียงใหม่ในปีนี้กินระยะเวลายาวนานมาก ส่งผลกระทบทั้งพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งเศรษฐกิจ สุขภาพ อนามัยของประชาชน ที่พบว่าคนชรา และเด็กป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจเป็นจำนวนมาก รัฐควรที่จะมีระบบการบริหารจัดการที่ดีกว่านี้ งบประมาณในการป้องกันไฟป่ามีมหาศาล แต่รัฐไม่สามารถบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์ได้ ปัญหาไฟป่าจึงส่งผลกระทบไปทั้งภูมิภาค

พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความจริงใจต่อการแก้ปัญหามากกว่านี้ เพราะปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือเป็นปัญหาทุกปี หากไม่เกิดที่ประเทศไทยก็เกิดจากประเทศเพื่อนบ้าน

รัฐบาลควรเร่งเจรจาเพื่อป้องกันการจุดไฟเผาไร่ รวมทั้งดำเนินการป้องกันไฟป่าร่วมกันกับมิตรประเทศ ต้องแก้ปัญหาแบบบูรณาการ รับฟังข้อเสนอของท้องถิ่นบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง