"สุดารัตน์" แนะรัฐบาลปรับมาตรการรับมือผลกระทบ COVID-19

การเมือง
15 เม.ย. 63
12:45
262
Logo Thai PBS
"สุดารัตน์" แนะรัฐบาลปรับมาตรการรับมือผลกระทบ COVID-19
ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย แนะรัฐบาลใช้กลไกสำนักเขต-องค์กรท้องถิ่นตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนเยียวยา แทนระบบ AI พร้อมทั้งพิจารณาช่วยเหลือเกษตรกร-ผู้ประกอบการโดยเร็ว

วันนี้ (15 เม.ย.2563) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่เขตดอนเมืองติดตามการทำงานของ ส.ส. พรรคเพื่อไทย ซึ่งนายการุณ โหสกุล ส.ส. เขตดอนเมือง และทีมงานพรรคเพื่อไทย พร้อมอาสาสมัคร เปิดจุดบริการ อาหารน้ำดื่ม ให้กับพี่น้องประชาชน 2 จุด วันละไม่ต่ำกว่า 1,500 ชุด ซึ่งมีทั้งอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็นสำหรับการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ มาแล้ว 20 วัน

จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ได้ร่วมแจกจ่ายอาหารให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมสอบถามถึงความทุกข์ยากของประชาชน พบว่าเกือบทั้งหมดไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยา เพราะระบบ AI ระบุว่า คุณสมบัติไม่ตรงตามที่กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งที่เป็นผู้ได้รับความเดือดร้อน และมีคุณสมบัติ ที่จะได้รับการเยียวยาจริง

เช่น ผู้ที่ประกอบอาชีพนวดแผนไทย แต่ถูกระบบ AI ระบุว่าเป็นเกษตรกร ผู้ที่ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่ถูกระบบ AI ระบุว่า เป็นเกษตรกร ทั้งที่ไม่เคยมีไร่นาหรือที่ดินมาตลอดชีวิต หรือประกอบอาชีพค้าขาย หาเช้ากินค่ำแต่ถูกระบบ AI ระบุว่า เป็นผู้ประกอบการ หรือแม่ค้าที่ขายของอยู่ในตลาดนัดสวนจตุจักร ที่ร้านถูกปิดมาแล้วกว่า 2 เดือน แต่กลับถูกชี้แจงว่า ยังสามารถค้าขายได้อยู่

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า การตรวจสอบผู้ที่ลงทะเบียนควรได้รับการเยียวยาจริงหรือไม่นั้น อาจใช้กลไกของสำนักงานเขต ซึ่งอยู่ในกรุงเทพฯ หรือกลไกของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งอยู่ในต่างจังหวัด เข้ามาช่วยได้

ขณะเดียวกันได้สื่อสารไปถึงรัฐบาล ว่าหากต้องการให้ประเทศ รอดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด รัฐบาลจะต้องเร่งจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท ให้กับประชาชนที่เดือดร้อนจริง อย่างครบถ้วนโดยเร็ว

จากนั้นพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร ครัวเรือนละ 35,000 บาท โดยจ่ายให้ 1 ครั้ง เพราะเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้งและไวรัสระบาดมาอย่างยาวนาน และ รัฐต้องเร่งเปิดกิจการ เพื่อให้ประชาชนผู้ประกอบการ สามารถกลับมาทำมาหากินได้ตามปกติอย่างปลอดภัย

ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวกับ ส.ส.ดอนเมืองว่า ขอให้รับเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน และ บุคคลที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา โดยให้ขอสำเนาบัตรประชาชน และข้อมูลการประกอบอาชีพจริง เพื่อให้คณะทำงานได้ยื่นเรื่องอุทธรณ์ให้ต่อไป

ขณะที่นายการุณ แนะนำให้รัฐบาลฟังเสียงความเดือดร้อนจากประชาชนซึ่งจะ ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด พร้อมย้ำว่า กิจกรรมที่ทำโดยเฉพาะ การบริการ อาหารน้ำดื่มและเครื่องป้องกันโรคระบาดให้กับประชาชน จะเดินหน้าทำต่อไปแม้จะล่วงเลย มากว่า 20 วันแล้วก็ตาม และสำหรับเงินที่รัฐเตรียมกู้มาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจขอให้คำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง