มท.กำชับผู้ว่าฯ ประเมิน-ปฏิบัติตามคำสั่ง-ปิดร้านตามเวลา

การเมือง
15 เม.ย. 63
13:03
426
Logo Thai PBS
มท.กำชับผู้ว่าฯ ประเมิน-ปฏิบัติตามคำสั่ง-ปิดร้านตามเวลา
ปลัดมหาดไทย สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด 3 ข้อ ปฏิบัติตามประกาศ ข้อกำหนดฯ แห่ง พ.ร.ก การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

วันนี้ (15 เม.ย.2563) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่ เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกข้อกำหนดตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

และกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งแนวทางการปฏิบัติให้จังหวัดดำเนินการตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จึงได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้ข้อมูลและชี้แจงในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศฯ และข้อกำหนดฯ รวมทั้งมติของ ศบค. ดังนี้

1.ประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 หรือโรค COVID-19 ของแต่ละจังหวัด
2.ดำเนินมาตรการตามแนวทางปฏิบัติ คำสั่ง และประกาศที่เกี่ยวข้อง อย่างเข้มข้นต่อเนื่องในมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศตามแนวทางของ ศบค. เบื้องต้นถึงวันที่ 30 เมษายน 2563
3.กำหนดปิดร้านสะดวกซื้อเวลาเดียวกันทั่วประเทศ ระหว่างเวลา 22:00 - 04:00 น.ไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศและข้อกำหนดฯ แห่งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548
นายฉัตรชัยกล่าวว่า ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรอผลการประเมินสถานการณ์ของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติซึ่งเป็นสาระสำคัญในการควบคุมโรคติดต่อตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขที่จะนำเสนอต่อ ศบค. พิจารณาในภาพรวมทั้งประเทศต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง