"บ้านกุดน้ำใส" ตั้งด่านชุมชนคัดกรอง COVID-19 เข้มข้น

ภูมิภาค
15 เม.ย. 63
13:28
1,806
Logo Thai PBS
"บ้านกุดน้ำใส" ตั้งด่านชุมชนคัดกรอง COVID-19 เข้มข้น
ที่ประชุมคณะกรรมการหมู่บ้านกุดน้ำใส มีมติให้ปิดถนนเข้า-ออกหมู่บ้านทุกเส้นทาง ยกเว้นเส้นทางหลัก 3 สาย ที่เชื่อมต่อ อ.อุบลรัตน์ และโรงงานอุตสาหกรรม หลังจากพบผู้ป่วย COVID-19 และมีกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก แต่จะเพิ่มมาตรการตรวจคัดกรองเข้มในการสัญจรผ่านเข้า-ออก

วันนี้ (15 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ต.กุดน้ำใส เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาล ต.กุดน้ำใส อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ร่วมกันนำแผงเหล็ก เพื่อนำไปปิดกั้นเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านกว่า 10 จุด แต่ยังเปิดให้ใช้ 3 เส้นทางหลัก ที่เชื่อมต่อ อ.อุบลรัตน์ และโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากมีทั้งคนนอกพื้นที่ และประชากรแฝงจำนวนมาก ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการหมู่บ้าน หลังจากพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่ เป็นหญิง วัย 63 ปี

 

ตรวจหาเชื้อลูกชายเป็นลบ-ไม่ผิดปกติ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าติดจากบุตรชายที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง เมื่อวันที่ 18 มี.ค. และกลับมาอาศัยกับบิดามารดาที่บ้าน แต่จากการตรวจหาเชื้อของลูกชายเป็นลบ และไม่มีอาการผิดปกติใดๆ

บุตรชายของผู้ป่วย COVID-19

บุตรชายของผู้ป่วย COVID-19

บุตรชายของผู้ป่วย COVID-19

 

นายรังสรรค์ ทองโคตร กำนัน ต.กุดน้ำใส เปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญของชุมชนที่ต้องเข้มข้นในการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยง ซึ่งปัจจุบัน ต้องคุมเข้มกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสผู้ป่วยรายใหม่ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

พบกลุ่มเสี่ยง COVID-19 เกือบ 100 คน

สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัส และใกล้ชิด กับผู้ป่วยคนที่ 5 มีเกือบ 100 คน ในจำนวนนี้ คือบุคลากรทางการแพทย์ โรงพยาบาลน้ำพอง 47 คน โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น 33 คน เบื้องต้น จังหวัดได้ประสานโรงแรมที่จะเข้าร่วมโครงการเป็นโรงพยาบาลสนาม เพื่อกักตัวบุคลากรทางการแพทย์

 

ส่วนผู้ป่วย 15 คน ที่พักษาตัวอยู่ในอาคารผู้ป่วยในหญิงกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ เจ้าหน้าที่ได้ย้ายผู้ป่วยทั้งหมดไปพักรักษาตัวที่อาคารควบคุมโรค และปิดอาคารผู้ป่วยใน เพื่อทำความสะอาด รวมทั้งปิดคลินิกนอกเวลาราชการ แต่ยังเปิดรับผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยวิกฤตตามปกติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมปิดหมู่บ้าน หลังพบผู้ป่วยคนที่ 5 จ.ขอนแก่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง