ครม.ย้ายสลับผู้ว่าฯ 3 จังหวัด "ภูเก็ต-เพชรบุรี-ชัยภูมิ"

การเมือง
15 เม.ย. 63
14:24
7,678
Logo Thai PBS
ครม.ย้ายสลับผู้ว่าฯ 3 จังหวัด "ภูเก็ต-เพชรบุรี-ชัยภูมิ"
ย้ายผู้ว่าฯ นอกรอบ โยกผู้ว่าฯ ชัยภูมิ เสียบภูเก็ต เร่งแก้ปัญหาโควิด-19 เปิดประวัติเป็นผู้ว่าฯ เก่งงานด้านชุมชน สาย "สิงห์ทอง" รุ่นน้อง "กฤษดา" อดีตปลัด มท.

วันนี้ (15 เม.ย.2563) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด 3 จังหวัด โดยให้นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี

ให้นายกอบชัย บุญอรณะ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี โดยแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และให้นายณรงค์ วุ่นชิ้ว พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ มีความโดดเด่นการทำงานร่วมกับชุมชน เพราะมีกิจกรรมส่งเสริมอาชีพและการท่องเที่ยวใน จ.ชัยภูมิอย่างต่อเนื่อง ส่วนศักยภาพการรับมือกับโควิด-19 จ.ชัยภูมิ เพิ่งพบผู้ป่วยคนแรก เมื่อวันที่ 26 มี.ค. รวมผู้ป่วยสะสมจนถึงขณะนี้ 4 คน

ทั้งนี้ประวัติการศึกษาพบว่า นายณรงค์ เรียนจบจาก ม.รามคำแหง (สิงห์ทอง) เป็นรุ่นน้องของ นายกฤษดา บุญราช อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจบจาก ม.รามคำแหง เช่นกัน

แหล่งข่าวในกระทรวงมหาดไทย เห็นว่า นายณรงค์ ถือเป็นศิษย์ของนายกฤษดา และเติบโตในสายงานที่แตกต่างจากผู้ว่าฯ ส่วนใหญ่ ที่จะเติบโตจากการเป็นนายอำเภอ แต่นายณรงค์ เติบโตจากการปฏิบัติงานในสำนักงานจังหวัดมาก่อน ทั้งนี้ที่ผ่านมามีความโดดเด่นในการปฏิบัติงาน จึงถือเป็นคนเก่ง-คนดี และมีส่วนที่ถูกโยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ใน จ.ภูเก็ต จึงเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโควิด-19 สูงในขณะนี้

นายณรงค์ เกิดวันที่ 13 ก.พ.2506 เป็นชาว จ.พัทลุง จบการศึกษาปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต ม.รามคำแหง ,รัฐศาสตรบัณฑิต ม.รามคำแหง ,ปริญญาโท M.A.Political Science Delhi University (India) รัฐศาสตรมหาบัณฑิต ม.ธรรมศาสตร์ และวปอ.รุ่นที่ 59

เข้ารับราชการวันที่ 4 มิ.ย.2533 เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ คือ ปี 2549 เป็น ผอ.กองนโยบายและแผน ศอ.บต. ปี 2550 ผอ.กองกิจการพิเศษ ศอ.บต. ปี 2552 รักษาการผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน ศอ.บต.

ปี 2554 ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนเชี่ยวชาญ) ปี 2555 หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกระบี่ ปี 2557 รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ปี 2558 เป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา (ช่วยราชการสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย) ปี 2560 ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ

ส่วน นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เกิดเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2504 จบการศึกษา รัฐศาสตรบัณฑิต (การปกครอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รับราชการในตำแหน่งสำคัญคือหัวหน้าสํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด หัวหน้าสํานักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรีเลขานุการกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้อํานวยการศูนย์ป้องกนและบรรเทาสาธารณภัย เขต 15 เชียงราย

ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการสาธารณภัย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลําปาง รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

ส่วน นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ เกิดวันที่ 24 ก.พ.2504 จบปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท Master of Public Administration (M.P.A.) American International College, Springfield Massachusetts, U.S.A.

รับราชการในตำแหน่งสำคัญ ปี 2549 กลุ่มงานสรรหาและบรรจุแต่งตั้ง กองการเจ้าหน้าที่สป.มท. ปี 2550 ผอ.กองการเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปี 2551 ผอ.กองสารนิเทศ สป.มท. ปี 2552 หัวหน้าสํานักงานจังหวัดระนอง ปี 2553 - รักษาการในตําแหน่ง ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล สป.มท.

ปี 2555 รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปี 2556 รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ปี 2558 ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ปี 2560 ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ปี 2561 ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง