ครม.เห็นชอบบรรจุ ขรก.สายแพทย์-จัดสรรอัตราให้น.ศ.แพทย์จบใหม่

การเมือง
15 เม.ย. 63
15:16
3,873
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบบรรจุ ขรก.สายแพทย์-จัดสรรอัตราให้น.ศ.แพทย์จบใหม่
ครม.มีมติอนุมัติสอบบรรจุข้าราชการสายแพทย์ 38,105 อัตรา และสิทธิประโยชน์สำหรับบุคลากรสายแพทย์ในช่วงวิกฤติ COVID-19 พร้อมรับทราบคำสั่งนายกฯตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19

วันนี้ (15 เม.ย.2563) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) เสนอดังนี้คือ 1. อนุมัติ 38,105 อัตรา (24 สายงาน) ตามเงื่อนไข คือให้ยกคนกลุ่มเดิมที่ทำงานอยู่แล้วเป็นข้าราชการ โดยการสอบคัดเลือกและจะไปทำความตกลงกันอีกครั้ง ว่าจะใช้วิธีสอบคัดเลือกรูปแบบใด ซึ่งผลจากการยกให้คนกลุ่มนี้เป็นข้าราชการ ทำให้ไทยมีอัตราแพทย์เต็มตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้และห้ามใช้เงินเดิมไปบรรจุคนใหม่

ทั้งนี้การที่จะบรรจุอัตราว่างได้นั้น ต้องเป็นตำแหน่งอื่นที่จำเป็น ไม่ได้อยู่ในสายงาน 24 สายงานที่ได้รับการบรรจุไปแล้ว เช่น แพทย์แผนไทย และต้องทดลองปฏิบัติราชการตามปกติ ถ้าไม่ผ่านก็ไม่ได้บรรจุ ในส่วนอายุราชการให้นับย้อนได้แต่ไม่นำมาคิดเวลาเพื่อรับบำนาญ และจะมีการทยอยบรรจุ 3 รุ่น คือรุ่นเดือน พ.ค ,ส.ค และ พ.ย ทั้งนี้การบรรจุก่อน 1 ต.ค. ทำให้ต้องใช้งบกลางปี 2563

2.จัดสรรอัตราข้าราชการให้นักศึกษาแพทย์และทันตแพทย์จบใหม่ 2,792 อัตรา (จากที่ขอ 7,579) ส่วนเภสัชกร พยาบาลและนักวิชาการสาธารณสุข (4,787 อัตรา) โดยให้ทำแผนเสนออีกครั้ง 3. ให้เงินเพิ่มพิเศษ (2,700 ล้าน) แบ่งเป็นกลุ่มปฏิบัติงานตรง เช่น แพทย์ พยาบาล 1,500 ต่อเดือน ถึงเดือน ก.ย.และกลุ่มสนับสนุน 1,000 ต่อเดือน ถึงเดือน ก.ย.นี้เช่นกัน

4.ให้โควตาพิเศษ 2 ขั้น 5.อายุราชการทวีคูณ ไม่อยู่ในเกณฑ์ตามกฎหมาย ซึ่งตามกฎหมายจะระบุให้เฉพาะตอนประกาศกฎอัยการศึกเท่านั้น 6.ลดดอกเบี้ยเงินกู้พิเศษ สำหรับธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน 7.จ่ายเงินช่วยบุคลากรที่ติดเชื้อตามเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด

8.บุคลากรทางการแพทย์ได้รับบริจาคการทำประกันสุขภาพแล้ว จำนวน 320,000 กรมธรรม์ สำหรับสิทธิประโยชน์ต่างๆที่รัฐมอบให้บุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข ยังมอบให้แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ ของสังกัดอื่นด้วยเช่น ตำรวจ ทหาร มหาวิทยาลัย ท้องถิ่น สายแพทย์ที่เกี่ยวกับ COVID-19 อีกด้วย

นอกจากนี้ ครม.ยังรับทราบคำสั่งนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลด้านผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เพื่อทำหน้าที่ติดตาม รวบรวม และบูรณาการข้อมูลที่เกี่ยวกับผู้ได้รับผลกระทบจากโรค COVID-19 รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน ตรวจสอบการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบตามมาตรการต่างๆ ของรัฐ

ตลอดจนวิเคราะห์และจัดทำข้อเสนอแนะเพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบให้ครอบคลุม ทั่วถึง และเป็นธรรม และกำกับดูแล ตรวจสอบการดำเนินมาตรการชดเชยรายได้ และเสนอแนะกลไกขั้นตอนการดำเนินงานที่กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงการช่วยเหลือเยียวยาได้อย่างแท้จริง เสนอต่อนายกรัฐมนตรี หรือศูนย์ปฏิบัติการด้านมาตรการป้องกันและช่วยเหลือประชาชน เพื่อให้การจัดทำมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ตลอดจนให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึงโดยเร็ว

โดยคณะกรรมการ ประกอบด้วย 1.ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานกรรมการ 2.มีกรรมการ 10 คน คือ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ปลักกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงแรงงาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ 3.ผู้อำนวยการสำนักงานงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นกรรมการและเลขานุการ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง