โซเชียลเดือด! จาก #nnevvy ถึง #ชานมข้นกว่าเลือด

สังคม
15 เม.ย. 63
17:25
4,736
Logo Thai PBS
โซเชียลเดือด! จาก #nnevvy  ถึง #ชานมข้นกว่าเลือด
4 วัน โซเชียลมีเดียเดือดโต้ดราม่าจากกระแสนักแสดงซีรีส์วายลามใหญ่ถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

วันนี้ (15 เม.ย.2563) หลายคนอาจจะแปลกใจกับ #ชานมข้นกว่าเลือด ที่เกาะเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยเป็นอันดับ 1 ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ (15.30 น.) แต่สำหรับคนที่ติดตามโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะทวิตเตอร์อาจอธิบายได้เป็นฉากๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น

หากติดตามไทม์ไลน์ของ #ชานมข้นกว่าเลือด นั้น วันที่ 11 เม.ย. เป็นจุดเริ่มต้นที่มีประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ระหว่างชาวทวิตเตอร์ไทยและจีนผ่านแฮชแท็ก #nnevvy ซึ่งเป็นชื่ออินสตาแกรมของแฟนสาว "วชิรวิชญ์ ชีวอารี" นักแสดงนำซีรีส์วายเรื่อง "เพราะเราคู่กัน" (2gether the Series) ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้

เคมีที่เข้ากันระหว่างนักแสดงนำทั้งสองคน ส่งผลให้กระแสละครดังไกลถึงต่างประเทศ ขณะที่ประเทศจีนก็เป็นหนึ่งในตลาดละครของไทยที่มีแฟนคลับติดตามผลงานมาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้ได้รู้จักและชื่นชอบนักแสดงนำจากซีรีส์วายเรื่องดังกล่าว

ประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์เริ่มเกิดขึ้นหลัง "วชิรวิชญ์" ได้รีทวีตภาพถ่ายสถานที่ต่างๆ โดยระบุว่าเป็นสถานที่จาก 4 ประเทศ โดย 1 ในภาพนั้นเป็นภาพของฮ่องกง ซึ่งเป็นปกติของแฟนคลับและคนที่ติดตามดารานักแสดงจะต้องติดตามทวิตเตอร์ของคนที่ชื่นชอบอยู่เสมอ

เมื่อแฟนคลับชาวจีนเห็นทวีตดังกล่าวจึงเกิดความไม่พอใจและเริ่มวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยทวีตแสดงความไม่พอใจที่เรียกสถานที่ในภาพว่า ฮ่องกงเป็นประเทศ 

"วชิรวิชญ์" ออกมาขอโทษผ่านทวิตเตอร์หลังเริ่มรู้ถึงการวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า "ผมรู้สึกเสียใจที่รีทวีตโดยไม่ได้ดูให้ถี่ถ้วนก่อน ผมเห็นเพียงภาพแต่ไม่ได้อ่านแคปชันให้ชัดเจน ครั้งหน้าจะไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดแบบนี้อีก" โดยหลังจากนักแสดงหนุ่มออกมาขอโทษก็เหมือนเรื่องจะจบลงด้วยดี

จุดเริ่มต้น #nnevvy

แต่ต่อมากลับมีแอคเคาต์ทวิตเตอร์ได้มาเผยแพร่รูปภาพเก่าๆ ของแฟนสาวนักแสดงหนุ่ม ซึ่ง "วชิรวิชญ์"  เคยไปแสดงความคิดเห็นว่า  "สวยจัง เหมือนสาวจีนเลย" โดยแฟนสาวตอบว่า "รายง่ะ" ซึ่งเหมือนเป็นคำตอบธรรมดา แต่เมื่อชาวจีนนำไปแปลก็พบกับคำว่า "What?" จนอาจมีนัยยะไปในทางไม่พอใจ

นอกจากนี้ ในรูปเดียวกันนั้นมีเพื่อนของแฟนสาวนักแสดงหนุ่มมาแสดงความคิดเห็นว่า "แนวไหน" และเธอได้ตอบกลับเพื่อนว่า "สาวไต้หวันไง" จึงเกิดความไม่พอใจจนทำให้ชาวจีนทวีตข้อความวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประเด็นนี้ผ่าน #nnevvy โดยอ้างว่าแฟนสาวของนักแสดงหนุ่มไม่สนับสนุนประเทศจีน และย้ำว่าจีนเป็นประเทศ โดยไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ขณะที่ชาวไทยเองก็ได้ทวีตวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเช่นกัน โดยส่วนใหญ่สนับสนุนไต้หวันและฮ่องกงเป็นประเทศ ทำให้ชาวทวิตเตอร์จีนไม่พอใจมากขึ้นและเริ่มโต้ตอบกันด้วยปัญหาต่างๆ ของประเทศ ส่งผลให้ #nnevvy มีผู้ทวีตถึงอย่างน้อย 1 ล้านครั้ง

ในวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา "เฉินเหวิน ซาน" นายกเทศมนตรีเมืองเถาหยวน ยังทวีตขอบคุณคนไทยอีกด้วย โดยบอกว่าไทยเป็นมิตรที่ดีและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไต้หวันมานานแล้ว และหวังว่าจะได้ร่วมมือแลกเปลี่ยนกันเพิ่มขึ้นอีกเมื่อ COVID-19 ผ่านพ้นไป

 

#CHINA ออกแถลงการณ์

ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมา Chinese Embassy Bangkok สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยแถลงการณ์เกี่ยวกับความคิดเห็นต่อประเทศจีนบนโลกออนไลน์ในช่วงนี้ โดยสังเกตพบว่า ในช่วงนี้มีการแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ของทั้งประเทศจีนและประเทศไทย ก่อนอื่น ดิฉันขอเน้นย้ำว่า หลักการจีนเดียว เป็นหลักการที่ไม่ต้องสงสัย ฝ่ายจีนยืนหยัดคัดค้านบุคคลใดที่แสดงความคิดเห็นที่ผิดพลาดต่อหลักการจีนเดียวไม่ว่าจะสถานการณ์ใดก็ตาม

ในขณะเดียวกัน ขอชี้ให้เห็นว่า หลักการจีนเดียว เป็นจุดยืนที่รัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยยึดมั่นมาเป็นเวลานาน ความคิดเห็นส่วนบุคคลบนโลกออนไลน์สามารถสะท้อนอคติและความไม่รู้ของตนเท่านั้น แต่ไม่สามารถแสดงถึงจุดยืนที่มั่นคงของรัฐบาลไทยและความคิดเห็นกระแสหลักของประชาชนชาวไทยได้ คนบางกลุ่มบนโลกออนไลน์ใช้โอกาสนี้ทำให้เรื่องขยายใหญ่โตลุกลามออกไป พยายามวางแผนมุ่งร้าย ยุแยงเพื่อทำให้ผู้คนผิดใจกัน ซึ่งความคิดนี้จะไม่มีทางประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน ...

 
ทั้งนี้ หลังมีแถลงการณ์ดังกล่าวออกมาทำให้ชาวทวิตเตอร์ไทยจำนวนมากไม่พอใจและออกมาแสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ดังกล่าว โดยเฉพาะประเด็นที่กล่าวว่า ความคิดเห็นส่วนบุคคลบนโลกออนไลน์สามารถสะท้อนอคติและความไม่รู้ของตนเท่านั้น ซึ่งหลายคนมองว่า การที่แถลงการณ์ออกมาเช่นนี้เป็นการยัดเยียดความคิดจีนเดียวให้ประเทศไทย และไม่ได้เปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นอย่างมีอิสระ

#TAIWAN

ขณะเดียวกัน "ไช่ อิงเหวิน" ประธานาธิบดีของไต้หวัน ก็ได้ออกมาทวีตข้อความอวยพรคนไทย เนื่องในวันสงกรานต์ โดยระบุว่า ขออวยพรให้มิตรสหายชาวไทยในไต้หวันทุกท่าน มีความสุขในวันสงกรานต์ค่ะ ถึงแม้ว่าในปีนี้ พี่น้องชาวไทยบางท่านจะไม่สามารถกลับไทยไปร่วมเฉลิมฉลองได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตามดิฉันขออวยพรให้ทุกท่านมีชีวิตที่เปี่ยมด้วยความหวังและความสุขตลอดปีค่ะ

 
#ชานมข้นกว่าเลือด

มาถึงตรงนี้ #ชานมข้นกว่าเลือด และ #MilkTeaAlliance ก็เริ่มมีการพูดถึงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ ซึ่งขณะนี้มีผู้ทวีต #ชานมข้นกว่าเลือด ไปแล้วกว่า 825,000 ทวีต โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการเปรียบเทียบการตอบกลับเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างประธานาธิบดีไต้หวัน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย 

นอกจากนี้ ยังมีการกล่าวถึงสถานการณ์น้ำโขงที่ประเทศไทยเริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง โดยอ้างว่า "จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน" แต่ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยหลายชิ้นว่า จีนสร้างเขื่อน ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงลดลง ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงทั้งต่อการทำเกษตรริมฝั่ง การทำประมง ระบบนิเวศ รวมถึงส่งผลกระทบต่อประเทศปลายน้ำ ฯลฯ จนเกิดเป็น ‪#‎StopMekongDam‬

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง