คมนาคมเตรียมประมูลป้ายพิเศษ มีเอกลักษณ์เฉพาะ ป้ายละ 1 ล้าน

เศรษฐกิจ
15 เม.ย. 63
21:04
6,027
Logo Thai PBS
คมนาคมเตรียมประมูลป้ายพิเศษ มีเอกลักษณ์เฉพาะ ป้ายละ 1 ล้าน
คมนาคมเตรียมประมูลป้ายพิเศษ เปิดกว้างคนชอบป้ายทะเบียนเฉพาะ หารายได้เข้ากองทุน คาดเสนอ ครม.พิจารณาได้สัปดาห์หน้า

วันนี้ (15 เม.ย.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กองทุนความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ของกรมขนส่งทางบก กรมขนส่งทางบกจึงออกทะเบียนรถในรูปแบบพิเศษ เพื่อที่จะให้เป็นป้ายทะเบียนเฉพาะ โดยมีหลายประเทศในโลกที่มีป้ายดังกล่าว เช่น สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, ฮ่องกง และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ก็ใช้รูปแบบนี้ในการกำหนดการรูปแบบทะเบียนสำหรับผู้ที่ต้องการจะมีป้ายทะเบียนพิเศษ

 

โดยจะเป็นรูปแบบสำหรับผู้ที่ต้องการทะเบียนพิเศษ ซึ่งจะกำหนดแผ่นป้ายตัวอักษร ตัวเลข แต่การขอใช้รูปแบบทะเบียนพิเศษ จะต้องไม่มีข้อความที่ทำเกิดการตีความหมายที่มีผลต่อชีวิต และสร้างทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในสังคม โดยจะให้เป็นการประมูลป้ายละ 1 ล้านบาท แต่ทะเบียนปกติยังสามารถขอได้ โดยจะออกเป็นกฎกระทรวงเสนอ ครม. พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า เพื่อนำเงินประมูลเข้ากองทุนความปลอดภัยทางถนน โดยคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า

การประมูลป้ายพิเศษ ราคาเริ่มต้นที่ป้ายละ 1 ล้านบาท สำหรับผู้ที่ต้องการป้ายพิเศษ เช่น บริษัท, ห้างร้านต่างๆ หรือผู้ที่มีฐานะ ปัจจุบันมีการประมูลเลขสวยอยู่แล้ว แต่หากต้องการความเฉพาะเจาะจง ในเรื่องความหมายหรือบริษัทของท่านก็สามารถมาร่วมประมูลได้ โดยหลังจากนี้จะนำเสนอออกเป็นกฎกระทรวง

นอกจากนี้จะกำหนดให้ผู้เข้าร่วมการประมูล ต้องไม่เป็นบุคคลล้มละลาย ไม่เคยค้างชำระค่าหมายเลขประมูลเกิน 30 วัน ส่วนอัตราหลักประกันการประมูลจะใช้ 10 % ของการประมูล เช่น ป้ายประมูล 1 ล้านบาท วางหลักประกัน 1 แสนบาทให้เสร็จในวันนั้น และเมื่อประมูลได้แล้ว ต้องนำเงินมาชำระภายใน 1 เดือน มิฉะนั้นจะถูกริบหลักประกัน และจะนำหมายเลขไปประมูลใหม่ ขณะเดียวกันส่วนคนที่ไม่มาชำระตามกำหนด จะถูกตัดสิทธิ์ไม่ได้มาประมูลอีก เพื่อป้องกันการสร้างราคาเทียม ปิดกั้นประชาชนคนอื่นที่ต้องการหมายเลขนั้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง