ผู้ว่าฯ พิษณุโลก สั่งทำบัตรผ่าน 5 สีแก้รถติดด่าน COVID-19

ภูมิภาค
16 เม.ย. 63
10:02
5,829
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ พิษณุโลก สั่งทำบัตรผ่าน 5 สีแก้รถติดด่าน  COVID-19
พิษณุโลก ทำบัตรผ่าน 5 สีแก้คัดกรองคนในพื้นที่ และคนต่างจังหวัดก่อนเข้าด่านตรวจ COVID-19 บริเวณด่านชั้นนอก และชั้นในเพื่ออำนวยความสะดวกแก้รถติด หลังชาวบ้านโวย ขณะที่ผู้ว่าพิษณุโลก โพสต์ขออดทนเทียบหมูป่าติดถ้ำ 17 วัน ยังอยู้ได้

จากกรณีมีชาวบ้านในพื้นที่จ.พิษณูโลก เจอปัญหารถติดในด่านตรวจคัดกรอง COVID-19 แห่งหนึ่งนานเกือบครึ่งชั่วโมง วานนี้ (15 เม.ย. 2563) นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เสนอแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจคัดกรองของด่านชั้นนอกและด่านชั้นใน แก่ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้มีการออกบัตรผ่านการคัดกรอง 2 ประเภท คือ กรณีคนต่างจังหวัดและกรณีคนพิษณุโลก โดยบัตรทั้งหมดมี 5 สี คือ สีขาวสีชมพู สีเขียวสีเหลือง และสีฟ้า โดยบัตรแต่ละประเภทแต่ละสี มีรายละเอียด ดังนี้

กรณีคนต่างจังหวัด (เข้าออกเฉพาะด่านตรวจพลายชุมพล-กุ้งแก้ว) 

  • บัตรเขียวเข้า-ออกทำธุระใน จ.พิษณุโลก ภายในวันเดียว ไม่ค้างคืน
  • บัตรสีเหลือง หากมาเกิน 1 วัน (ค้างคืน) ต้องพักในโรงแรมที่จังหวัดจัดให้ (ต้องพักอยู่ภายในโรงแรมเท่านั้น) โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง
  • บัตรสีฟ้า ต้องการเข้ามาอยู่ในจังหวัดพิษณุโลก สามารถเลือกได้ทั้งพักที่โรงแรมที่จังหวัดจัดให้หรือบ้านพักของตนเอง ที่ได้ตามมาตรฐานการควบคุมโรค ต้องได้รับการกักกันเป็นเวลา 14 วัน
ภาพ:เฟซบุ๊ก พิพัฒน์ เอกภาพันธ์

ภาพ:เฟซบุ๊ก พิพัฒน์ เอกภาพันธ์

กรณีคนพิษณุโลก

  • บัตรสีชมพูอนุญาตผ่านด่านภายในจังหวัดพิษณุโลกเท่านั้น ไม่สามารถใช้เดินทางออกนอกจังหวัดได้
    จะถูกยึดคืนเมื่อเดินทางออกนอกจังหวัด
  • บัตรสีขาว สำหรับคนพิษณุโลกที่ออกไปทำธุระต่างจังหวัด กลับมาต้องถูกกักกันตัว 14 วัน ที่โรงแรมที่จังหวัดจัดให้ หรือบ้านพักของตนเอง ที่ได้ตามาตรฐานการควบคุมโรค

ทั้งนี้ จะงดการวัดอุณหภูมิคนพิษณุโลกที่ถือบัตรสีชมพูและที่สัญจรบนท้องถนน ในจังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่บัดนี้

ใช้แบบฟอร์มเดียวกันออกจากท้องที่

สำหรับการออกบัตรทั้ง 2 ประเภท 5 สี นี้ กำหนดแบบฟอร์มเดียวกัน คือ ในบัตรระบุชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขทะเบียนรถ หมายเลขบัตรประชาชน โดยบัตรสีชมพู มอบให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบล เทศบาลฯ หรือ ปลัดฯ อปท.ในท้องที่ เป็นผู้ลงนามออกบัตร และให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้ควบคุมคนในหมู่บ้าน

ส่วนบัตรสีเขียว สีเหลือง สีฟ้า และสีขาว จะออกโดยผู้ควบคุมด่านในแต่ละด่าน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ ช่วยลดขั้นตอนการปฏิบัติ อำนวยความสะดวก รวดเร็ว ลดปัญหาการแออัด ให้ประชาชนที่ยังมีความจำเป็นต้องสัญจรตามท้องถนนในช่วงที่มีการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ของ จ.พิษณุโลก

 

ทั้งนี้ในพิษณุโลก ข้อมูลเมื่อ 15 เม.ย.ที่ผ่านมามีผู้ป่วยยืนยันสะสม 6 คน รักษาหาย 2 คน กำลังรักษา 4 คน และรอผลการตรวจ 5 คน ล่าสุดผู้ว่าพิษณุโลก โพสตฺ์เฟชบุ๊กว่า จุดตรวจอินโดจีน ขาออก (รับผิดชอบโดย อบต.สมอแข) จากการปรับแก้ไขวิธีการเริ่มคล่องตัวแล้วครับ

 

 

ทั้งนี้นายนายพิพัฒน์ โพสต์เฟซบุ๊ก พิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ว่า #อดทนกันหน่อย เราอยู่ในภาวะวิกฤติโควิด  "#หมูปาติดอยู่ในถ้ำ 17 วัน "ไม่มี อาหารไม่มีไฟฟ้า ไม่มี TV ไม่มีเน็ดไม่มีพ่อแม่ไม่มีญาติไปไหนไม่ได้" #พวกเรามีทุกอย่างไปไหนมาไหนได้ดู ติดขัดไม่สะดวก #StayAtHome บ้าง #ทนนิด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง