"นิรุฒ มณีพันธ์" เซ็นสัญญานั่งผู้ว่าการรถไฟฯ คนที่ 19

สังคม
16 เม.ย. 63
11:08
3,310
Logo Thai PBS
"นิรุฒ มณีพันธ์" เซ็นสัญญานั่งผู้ว่าการรถไฟฯ คนที่ 19
การรถไฟฯ ลงนามสัญญาว่าจ้างนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนใหม่ เร่งแก้ปัญหา COVID-19 สานต่อโครงการเมกะโปรเจ็กต์ ฟื้นฟูกิจการของ รฟท. และดูแลสวัสดิการพนักงาน เริ่มงาน 24 เม.ย.นี้

วันนี้ (16 เม.ย.2563) เวลา 08.30 น. ที่ห้องคณะกรรมการรถไฟฯ ชั้น 2 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดพิธีลงนามสัญญาว่าจ้างผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนใหม่ โดยมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานกรรมการรถไฟฯ เป็นผู้ลงนามในสัญญาว่าจ้าง นายนิรุฒ มณีพันธ์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย คนที่ 19 อย่างเป็นทางการ ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้นำเสนอ และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2563 โดยกระทรวงการคลังได้เจรจาอัตราค่าตอบแทน และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เป็นไปตามพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2550 ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว

 

นายนิรุฒ มณีพันธ์ จบนิติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยรามคำแหงเกียรตินิยมอันดับ 2, จบเนติบัณฑิตไทย, ปริญญาโท 2 ใบทางด้านกฎหมายจาก Howard University, Washington D.C. USA และ Temple University, Philadelphia USA อีกทั้งเป็นอาจารย์สอนกฎหมายที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง และก่อนจะมาเป็นผู้ว่าการรถไฟฯ เคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย และเคยเป็นรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย และหลังจากลงนามในสัญญาว่าจ้างแล้ว จะเข้ารับหน้าที่ในวันศุกร์ที่ 24 เม.ย.2563 โดยมีภารกิจที่ต้องเร่งดำเนินการ คือ การป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 โดยเฉพาะการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารที่เข้ามาใช้บริการและพนักงานของการรถไฟฯ ที่ต้องทำงานบนขบวนรถไฟและสถานี ซึ่งไม่สามารถใช้มาตรการทำงานจากที่บ้านได้ จากนั้นจะเข้าพบพนักงานรถไฟและสหภาพรถไฟก่อน เพื่อทำความรู้จักและรับฟังปัญหาอุปสรรคในการทำงาน โดยเป้าหมายที่สำคัญ คือ การเข้ามาดูแลปรับปรุงสวัสดิการ สิทธิประโยชน์ที่พนักงาน รถไฟฯ ควรจะได้รับ

ผมในฐานะที่เข้ามาทำหน้าที่ผู้ว่าการรถไฟฯ ต้องการให้พนักงานมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เนื่องจากพนักงานถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะผลักดันการรถไฟฯ ให้เดินหน้าต่อไปได้ และพนักงานยังเป็นฟันเฟืองสำคัญในการหารายได้และขับเคลื่อนองค์กร เพื่อให้บริการด้านการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าทั่วประเทศ

 

หลังจากทำพิธีลงนามในสัญญาว่าจ้างเสร็จสิ้น นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานกรรมการรถไฟฯ ได้กล่าวต้อนรับ พร้อมทั้งอวยพร และมอบนโยบายเกี่ยวกับคดีความของการรถไฟฯ ที่มีกับบริษัทโฮปเวลล์ ที่สำนักงานอาณาบาลของการรถไฟฯ ร่วมกับกระทรวงคมนาคม ดำเนินการอยู่ ซึ่งขอให้เร่งดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อภาครัฐอันเนื่องมาจากคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ครั้งที่ 9/2562 เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2562 โดยมีการกำหนดแนวทางการชำระหนี้ตามคำพิพากษาไว้เป็น 2 แนวทาง รวมทั้งการเร่งรัดดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูกิจการของ รฟท. ให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบรางที่สำคัญ 6 ด้าน คือ โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โครงการที่กำลังจะก่อสร้าง ด้านการจัดหารถจักรและล้อเลื่อน ด้านการบริหารจัดการทรัพย์สินของการรถไฟฯ ด้านการบริหารจัดการองค์กร และด้านการพัฒนาระบบไอทีให้มีความสมบูรณ์

นายนิรุฒ กล่าวทิ้งท้ายว่า ผมไม่ได้รู้สึกหนักใจกับปัญหาภาวะการขาดทุน เนื่องจากเป้าหมายในการทำงานก็ต้องการเข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว โดยขอเวลาศึกษารายละเอียดของแผนฟื้นฟู และจะเข้ามาเริ่มงานในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ทันที เพราะมีเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการมากมาย โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาไวรัส COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง