จับมือโพสต์ข่าวบิดเบือน อ้างเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง

อาชญากรรม
16 เม.ย. 63
12:57
657
Logo Thai PBS
จับมือโพสต์ข่าวบิดเบือน อ้างเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง
กระทรวงดิจิทัลฯ และตำรวจ จับผู้กระทำผิดโพสต์ข่าวบิดเบือนข้อเท็จจริง สร้างความตื่นตระหนกในสังคม อ้างจะมีการประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง เริ่มเสาร์-อาทิตย์นี้ ต้องตุนอาหารเครื่องดื่ม

วันนี้ (16 เม.ย.2563) ตำรวจและเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) สอบปากคำ น.ส. ศศิชา ผู้ต้องหา หลังมีการโพสต์เสนอข่าวที่ไม่เป็นความจริงผ่านทางเฟซบุ๊ก ข้อความระบุว่า “จะมีการประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง เริ่มเสาร์-อาทิตย์นี้ ต้องตุนอาหารเครื่องดื่ม” โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายตามทะเบียนราษฎร์ ที่ จ.นครสวรรค์ แต่พบตัวผู้ต้องหาที่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี จึงนำตรวจมาสอบปากคำที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

น.ส.ศศิชา ผู้ต้องหา กล่าวว่า ตนเองได้ดูข้อมูลจากทางเฟซบุ๊กหลายคนแล้วโพสต์ข้อความโดยไม่ได้กรองข่าวให้ถี่ถ้วน ซึ่งตนเองไม่ได้เจตนารู้เท่าไม่ถึงการ โดยขอโทษที่ทำให้ทุกคนตกใจ ขอให้ผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีสติ คิดก่อนโพสต์ตรวจสอบข่าวว่ามาจากภาครัฐโดยตรงหรือไม่เพื่อไม่เป็นการนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ

พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ในฐานะหัวหน้าตำรวจประสานงานกระทรวงดิจิทัลฯ ระบุว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นหนึ่งในปฎิบัติการตรวจค้นและดำเนินการใน 9 จุด ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ส่วนการจับกุมรายล่าสุดนี้ตำรวจได้แจ้งข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ นั้น จะรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมว่าที่มาของข่าวมาจากที่ใด ส่วนบุคคลที่จับกุมได้ทั้งหมดจะเข้าข่ายแจ้งข้อหาทุกรายหรือไม่นั้นจะต้องพิจารณาจากความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น ยอดแชร์ ยอดไลค์ และผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งนี้รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ ฝากถึงประชาชนว่าหากพบการกระทำความผิดหลังจากนี้จะดำเนินการอย่างจริงจังและรัดกุม

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวเป็นการดำเนินการหลังได้รับมอบอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ให้ปราบปรามผู้ที่โพสต์ข่าวปลอม ซึ่งวันนี้เป็นการดำเนินการเป็นวันแรก โดยเจ้าหน้าที่มีการเฝ้าระวังเพจเฟซบุ๊กที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 50 เพจ และที่ผ่านมาศูนย์ปราบปรามข่าวปลอมเคยดำเนินการปิดเพจที่โพสต์ข่าวปลอมหรือเฟคนิวส์ไปแล้ว 10 เพจ หลังจากนี้ก็จะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยังไม่ผ่อนปรน! 14 วันเคอร์ฟิว ป่วย 2,672 คนเสียชีวิต 46 คน

ก.อุตฯ แจกหน้ากากผ้าล็อตแรก คาดส่งครบทุกเขต กทม.เดือนหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง