สธ.- พม.ร่วมดูแลคนพิการช่วง COVID-19 ชงมาตรการเยียวยาเพิ่ม

สังคม
16 เม.ย. 63
15:00
5,595
Logo Thai PBS
สธ.- พม.ร่วมดูแลคนพิการช่วง COVID-19 ชงมาตรการเยียวยาเพิ่ม
สธ.จับมือ พม.ให้สถาบันสิรินธรฯ นำร่องรักษาผู้พิการช่วง COVID-19 เน้นให้ความรู้และให้คำปรึกษาผ่านออนไลน์ จัดยาส่งตรงถึงบ้าน หนุนโรงพยาบาลจังหวัดปรับแผนตาม พร้อมชงมาตรการเงินเยียวยา 1,000 บาท และพักชำระหนี้กองทุนฯ 12 เดือน

วันนี้ (16 เม.ย.63) เวลา 13.00 น. กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงสถานการณ์ COVID-19 โดย นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ไทยมีคนพิการอยู่ทั่วประเทศกว่า 2.2 ล้านคน ทั้งที่มีบัตรคนพิการและไม่มี ซึ่งมีทั้งผู้พิการทางการได้ยิน ผู้พิการทางการมองเห็น รวมถึงผู้พิการติดเตียงทั้งเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งเดินทางไปโรงพยาบาลได้ลำบาก และเข้าถึงบริการได้น้อย

เมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินและต้องเฝ้าระวังอย่างสถานการณ์ COVID-19 เช่นนี้ ก็ยิ่งทำให้ผู้ดูแลยิ่งสร้างความลำบากมากขึ้น อีกทั้งยังมีผลสำรวจพบว่า ผู้พิการมีรายได้น้อยกว่าคนปกติ ไม่สามารถจัดหาซื้อหน้ากากหรือเจลแอลกอฮอล์ได้ 


สธ.ทำงานร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  (พม.) และภาคีเครือข่าย เพื่อให้สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ จัดบริการสาธารณสุขนำร่องให้คนพิการในช่วง COVID-19 

โดยเน้นการให้ความรู้ด้วยวิธีการต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนพิการทั้งอักษรเบล ภาษามือ เมื่อต้องเดินทางไปโรงพยาบาลต้องมีจุดคัดกรองรองรับสำหรับผู้พิการ และให้บริการเลื่อนนัดทางโทรศัพท์ โดยหากมีความจำเป็นต้องได้รับการรักษา สถาบันสิรินธรฯ มีระบบสื่อสารทางไกล เพื่อสื่อสารและทำการรักษาพร้อมดูประวัติผู้ป่วยจากฐานข้อมูล แล้วส่งยาถึงบ้านได้ทันที

สธ.ได้นำรูปแบบที่ สถาบันสิรินธรฯ ดำเนินการกระจายไปยังโรงพยาบาลจังหวัดหรือโรงพยาบาลศูนย์ทั่วประเทศที่มีศักยภาพได้เริ่มดำเนินการไปแล้วบางส่วน

นอกจากนี้ สธ.ยังประสาน อสม.ให้ดูแลสุขภาพคนพิการด้วย โดยหากต้องการอุปกรณ์ต่างๆ เช่น แขน-ขาเทียม รถเข็น ไม้เท้าที่ใช้งานแล้วเกิดชำรุด สิ่งเหล่านี้สามารถแจ้ง อสม. เพื่อให้ อสม.ประสานโรงพยาบาลจังหวัดหรือโรงพยาบาลชุมชนต่อไป

นอกจากนี้ พม.ยังได้จัดชุดยังชีพ หน้ากาก เจลแอลกอฮอล์ ไปส่งถึงบ้านผ่าน อสม. ซึ่งขณะนี้ยังกระจายไปไม่ถึงทุกบ้านและเจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

พม.ชง ครม.ให้เงิน - พักชำระหนี้ เยียวยาคนพิการ

จากการสำรวจความคิดเห็นคนพิการทั้งประเทศ พบว่า สิ่งที่ต้องการมากที่สุดจากรัฐบาลคือ อุปกรณ์ เครื่องป้องกัน หน้ากากอนามัย หรือเจลแอลกอฮอล์ และสิ่งที่ต้องการมากคือ อยากมีรายได้และเงินช่วยเหลือ ซึ่ง สธ.และ พม.จะเร่งหารือเพื่อดำเนินการเยียวยาต่อไป

นอกจากนี้ โรงพยาบาลจังหวัดในสังกัด สธ. จะมี one stop service แล้วเกือบทั่วประเทศ โดยหากคนพิการมารักษาและรับยาแล้ว ก็สามารถตรวจประเมินความพิการเพื่อลงทะเบียนคนพิการได้เลยที่โรงพยาบาล บางแห่งสามารถออกบัตรคนพิการได้ทันที


พม.ยังได้เสนอให้รับเงินช่วยเหลือคนละ 1,000 บาท จ่ายเพียงครั้งเดียวผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับผู้ที่มีบัตรคนพิการอยู่แล้ว และให้พักชำระหนี้กองทุนให้กู้ยืมคนพิการเป็นเวลา 12 เดือน ตั้งแต่เดือน เม.ย.63 - มี.ค.64 พร้อมเสนอให้จัดตั้งกองทุนให้กู้ยืมประกอบอาชีพ คนละ 10,000 บาท

ทั้งนี้ สำหรับคนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ สามารถสอบถามข้อมูลหรือร้องทุกข์ได้ผ่านสายด่วนกรมการแพทย์ 1668 และสายด่วนศูนย์ประชาบดี พม. 1300


 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง