"พล.อ.ประยุทธ์ " ขอโทษเหตุสื่อสารผิดกรณีเงินเยียวยา 5,000 บาท

การเมือง
16 เม.ย. 63
14:51
2,489
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์ " ขอโทษเหตุสื่อสารผิดกรณีเงินเยียวยา 5,000 บาท
นายกรัฐมนตรี ขอโทษประชาชนที่สื่อสารจนเกิดความเข้าใจผิดและขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลมีเงินเยียวยาผลกระทบ COVID-19 แต่การใช้เงินต้องรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต

วันนี้ (16 เม.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ครั้งที่ 1/2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า การประชุมในวันนี้ จำเป็นต้องมีการปรับวงเงินในการใช้จ่าย ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งรายละเอียดทุกอย่างเป็นไปตามข้อกฏหมายทั้งหมด

พร้อมทั้งขอให้มั่นใจกระทรวงการคลังและรัฐบาล ว่าจะจ่ายเงินเยียวยาครบ 3 เดือนอย่างแน่นอน แต่รัฐบาลจำเป็นจะต้องมีความระมัดระวังในการกู้เงิน เพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต และตนทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้วย

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวขอโทษ กรณีเมื่อวานนี้ (15 เม.ย.2563) ที่แถลงข่าว จนเกิดความไม่สบายใจ นำไปสู่การเคลื่อนไหวอีกมากมาย แต่วันนี้ยืนยันว่า รัฐบาลจะดูแลประชาชนใน 3 เดือนนี้ให้ได้ แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นโดยเร็ว สามารถแก้ปัญหาได้ภายหลัง 3 เดือนไปแล้ว ก็เชื่อว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินในจำนวนนี้ เพราะประชาชนจะประกอบอาชีพได้แล้ว แต่หากสถานการณ์ยังยืดเยื้อเกิน 3 เดือน ก็จะต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง

ขอให้ทุกคนสบายใจได้ว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีเจตนาที่จะให้ทุกคนได้เข้าใจผิด แต่ต้องการจะชี้แจงให้เข้าใจ ถึงขั้นตอนการได้เงินมาเพื่อเยียวยาให้กับประชาชน ซึ่งไม่ได้หมายความว่า จะไม่ช่วยเหลือ และยืนยันว่า จะดูแลทั้งในส่วนของแรงงานที่อยู่ในระบบและนอกระบบ อาชีพอิสระ เกษตรกร ซึ่งในส่วนของกลุ่มเกษตรกร จะต้องพิจารณาอีกว่า มีหลากหลายกลุ่ม ซึ่งบางกลุ่มมีผลกระทบมากและผลกระทบน้อย ซึ่งรัฐบาลก็มีมาตรการในการคัดกรอง

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่า อยากขอความร่วมมือทุกคน ช่วยรัฐบาลลดผู้ติดเชื้อ กระทรวงสาธารณสุขชี้ว่า หาก 14 วันจำนวนลดลง นั่นหมายถึงการควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว หลังจากนั้นจะปลดล็อคบางมาตรการ แต่ขออย่าเรียกร้องให้เปิดกิจการทั้งหมด เพราะจำเป็นต้องควบคุมการแพร่ระบาด ซึ่งทุกคนจะต้องมาร่วมมือกันรับผิดชอบด้วย

ขอบคุณและขอโทษที่ทำให้ไม่มั่นใจ วันนี้ขอให้มั่นใจ ทุกคนพยายามทำอย่างเต็มที่ บางครั้งยากบ้างง่ายบ้าง ทันใจบ้างและไม่ทันใจบ้างก็ขอโทษด้วยแล้วกัน แต่เป็นมาตรการที่ต้องระมัดระวังที่สุด เพราะเป็นการใช้เงินของภาครัฐ ผมไม่อยากให้เกิดปัญหา

ด้านนายอุตตม สาวนายนต์ รมว.คลัง กล่าวถึงแหล่งเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ว่า มีแหล่งเงินกู้อยู่แล้ว ซึ่งทางสำนักบริหารหนี้จะไปพิจารณาว่า ใช้เงินจากแหล่งไหนบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งเงินในประเทศ อาจจะเป็นการกู้จากสถาบันการเงินก็ได้ หรืออาจจะมีการออกเป็นพันธบัตรรัฐบาล

ในการประชุมวันนี้ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการปรับเพดานหนี้สาธารณะ ที่ขณะนี้ยังคงไว้ที่ 60 % เนื่องจากยังไม่ได้ดำเนินการกู้เงิน แต่จะมีการพิจารณาตามความเหมาะสม เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้ไม่ได้อยู่ในภาวะวิกฤติ ซึ่งกลไกต่างๆ จะต้องสอดรับการภาวะวิกฤติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง