ประชาชนแห่ตรวจ COVID-19 ฟรี "เมืองพัทยา"

ภูมิภาค
16 เม.ย. 63
15:08
4,284
Logo Thai PBS
 ประชาชนแห่ตรวจ COVID-19 ฟรี "เมืองพัทยา"
ประชาชนแห่ตรวจ COVID-19 ฟรี ตามแผนเชิงรุกของเมืองพัทยา-จ.ชลบุรี ครึ่งวันผ่าน ยอดเกินเป้าเกือบ 300 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ย้ำยังเน้นกลุ่มเสี่ยงสูงและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังอยู่ตามโรงแรม-คอนโดมิเนียม

วันนี้ (16 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ตรวจวันที่่ 7 ตามแผนปฏิบัติการ ที่โรงแรมแกรนด์ เบลล่า พัทยา มีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก ทยอยไปใช้บริการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ฟรี ตามการเชิญชวนของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมืองพัทยาที่ตั้งเป้าไว้วันละ 200 คน สำหรับภาพรวมการตรวจ COVID-19 วันที่ 7 เสร็จแล้ว เมื่อเวลา 16.30 น. พบว่ามีผู้เดินทางมาตรวจรวม 305 คน คาดว่าจะทราบผลตรวจในช่วงค่ำวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.)

 

 

กลุ่มเสี่ยง - ชาวต่างชาติแห่ตรวจ

สำหรับบรรยากาศการตรวจวันนี้ มีชาวไทยที่อาชีพพบเจอผู้คนหลากหลาย เช่น พนักงานบริการ, พนักงานโรงแรม และกลุ่มเสี่ยงสูง ที่มีคนในครอบครัว หรือเคยสัมผัสกับผู้ป่วย COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา เดินทางมาตรวจ นอกจากนี้ ยังกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยนานกว่า 2 เดือน มาตรวจหาเชื้อ COVID-19 ฟรีด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลบางละมุง รับผิดชอบเป็นหลักในการซักประวัติและตรวจหาเชื้อ COVID-19

 

 

 

ส่วนวิธีการตรวจเจ้าหน้าที่ใช้วิธีเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งและเนื้อเยื่อของประชาชนที่เดินทางมาที่โรงแรมไปตรวจส่งเครื่องแล็บ RT- Lamp Tecnic ส่งขณะนี้ มีเครื่องตรวจอยู่ที่โรงพยาบาลบางละมุง แต่ผลที่ได้จะส่งไปตรวจสอบคู่ขนานอีกทางด้วยวิธี RT-PCR ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ชลบุรี

"ชลบุรี" ยังมีผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 83 คน

ขณะที่สถานการณ์ใน จ.ชลบุรี ยังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 อยู่ที่ 83 คน ในจำนวนนี้ พื้นที่พัทยา มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 30 คน มากที่สุดใน จ.ชลบุรี ทำให้ที่ผ่านมา จ.ชลบุรี และเมืองพัทยา ร่วมกับสาธารณสุข ทำแผนปฏิบัติการเชิงรุก เจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง และกลุ่มคนที่ทำงานใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ เพื่อให้เดินทางมาตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่โรงแรมแกรนด์ เบลล่า พัทยา ซึ่งถูกใช้เป็นศูนย์ตรวจ COVID-19 และโรงพยาบาลสนามของ อ.บางละมุง โดยเริ่มต้นการตรวจหาเชื้อมาตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าตรวจเฉลี่ยให้ได้วันละประมาณ 200 คน ใช้เวลา 10 วัน

 

 

 

การเก็บสารคัดหลั่งและเนื้อเยื่อจากโพรงจมูก เป็นวิธีที่เจ้าหน้าเก็บไปตรวจสอบดูว่าบุคคลคนนั้น จะมีเชื้อ COVID-19 หรือไม่ ตามแผนปฏิบัติการตรวจเชิงรุกที่เชิญชวนบุคคลที่อยู่ในเมืองพัทยา ให้มาร่วมตรวจ 2,000 คน ซึ่ง 6 วันที่ผ่านมา มีผู้เข้ารับการตรวจแล้ว 1,034 คน ที่โรงแรมแกรนด์ เบลล่า พัทยา โดยทาง จ.ชลบุรี แจ้งผลตรวจพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 1 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง