ภาวะขาดแคลนน้ำใน "อาหรับ" กระทบ 74 ล้านคนเสี่ยง COVID-19

ต่างประเทศ
16 เม.ย. 63
17:40
723
Logo Thai PBS
ภาวะขาดแคลนน้ำใน "อาหรับ" กระทบ 74 ล้านคนเสี่ยง COVID-19
คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมเอเชียตะวันตกแห่งสหประชาชาติ (ESCWA) ชี้ภาวะขาดแคลนน้ำในภูมิภาคอาหรับ ส่งผลให้ประชาชน 74 ล้านคนเสี่ยงติดเชื้อไวรัส COVID-19

วันนี้ (16 เม.ย.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมเอเชียตะวันตกแห่งสหประชาชาติ (ESCWA) เปิดเผยว่า ภาวะขาดแคลนน้ำในภูมิภาคอาหรับส่งผลให้ประชาชน 74 ล้านคน เสี่ยงต่อการป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19

ทั่วโลกต่างเห็นพ้องว่าการล้างมือด้วยสบู่และน้ำสามารถป้องกัน COVID-19 ได้ดีที่สุด แต่วิธีป้องกันง่ายๆ เช่นนี้กลับเป็นเรื่องยากในภูมิภาคที่ประชาชน 74 ล้านคน ไม่สามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานเพื่อการล้างมือได้

คณะกรรมาธิการฯ ระบุว่า ความต้องการน้ำสำหรับล้างมือเพียงอย่างเดียวจะเพิ่มขึ้น 9-12 ลิตรต่อคนต่อวัน ไม่รวมถึงความต้องการน้ำสำหรับซักผ้า ทำความสะอาด และล้างอาหาร ซึ่งทั้งหมดทำให้ความต้องการน้ำในครัวเรือนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4-5 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

การศึกษาเสริมว่า ผู้คนในภูมิภาคอาหรับราว 87 ล้านคน ยังขาดการเข้าถึงแหล่งน้ำดื่มที่ได้คุณภาพในบ้าน ทำให้ประชาชนกลุ่มนี้เสี่ยงติดเชื้อมากขึ้น เนื่องจากแต่ละวันพวกเขาต้องไปขนน้ำจากแหล่งน้ำสาธารณะ

โรลา แดชตี (Rola Dashti) เลขาธิการคณะกรรมาธิการฯ ย้ำความจำเป็นเร่งด่วนในการรับประกันว่าประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงน้ำสะอาดและบริการสุขาภิบาล โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่ไม่สามารถจ่ายได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโรค

การเข้าถึงแหล่งน้ำไม่ควรถูกใช้เป็นอาวุธสงคราม

ทั้งนี้ แดชตี ยังได้เรียกร้องให้มีการพักรบเพื่อมนุษยธรรมโดยเร็ว รวมถึงเดินหน้าสร้างสันติภาพอันยั่งยืนในภูมิภาคด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง