บอร์ด รฟท.ขยายเวลาทำร่างสัญญา 2.3 รถไฟไทย - จีน 155 วัน

บอร์ด รฟท.ขยายเวลาทำร่างสัญญา 2.3 รถไฟไทย - จีน 155 วัน

บอร์ด รฟท.ขยายเวลาทำร่างสัญญา 2.3 รถไฟไทย - จีน 155 วัน

รูปข่าว : บอร์ด รฟท.ขยายเวลาทำร่างสัญญา 2.3 รถไฟไทย - จีน 155 วัน

ที่ประชุมคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย มีมติขยายระยะเวลาในการจัดทำร่างสัญญาฯ 2.3 โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ออกไป 155 วัน จากผลกระทบการระบาดไวรัส COVID-19

วันนี้ (16 เม.ย.2563) ภายหลังการประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า ที่ประชุมบอร์ดที่มีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร เป็นประธาน ได้อนุมัติการขยายระยะเวลา การจัดทำร่างสัญญาจ้าง และเงื่อนไขทำสัญญาจ้างงานระบบราง ,ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล การจัดหาขบวนรถไฟและอบรมบุคลากร (สัญญา 2.3) โครงการรถไฟความเร็วสูงความร่วมมือไทย- จีน ออกไปอีก 155 วัน นับจากวันที่ 30 พ.ค.2563 จากผลกระทบการระบาดไวรัส COVID-19 ทำให้การดำเนินงานระหว่าง 2 ประเทศ ต้องชะลอไป

ภาพ : Daoreuk Studio

ภาพ : Daoreuk Studio


โดยบอร์ด รฟท. จะต้องการรายงานการขยายระยะเวลาให้ คณะกรรมการบริหารการพัฒนาความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีนฯ ที่มี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานรับทราบ เพื่อรายงานเรื่องดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

ภาพ : Daoreuk Studio

ภาพ : Daoreuk Studio


นอกจากนี้ บอร์ด รฟท. ยังอนุมัติการขยายระยะเวลาสร้างสัญญาที่3 ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รถตู้รถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และตลิ่งชัน-บางซื่อ ปัญหาอุปสรรคที่ไม่ใช่ความรับผิดชอบของผู้รับจ้าง

นายวรวุฒิ ระบุว่า ปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นมาจากปัญหาการรื้อย้ายสาธารณูปโภคในโครงการทั้งในส่วนของท่อก๊าซ ระบบประปา และการบุกรุกพื้นที่ส่วนหนึ่ง ซึ่งส่งผลกระทบทำให้การดำเนินการก่อสร้างในสัญญาที่ 1 (สถานีกลางบางซื่อ) ล่าช้า จนกระทบไปถึงสัญญาที่ 3

ภาพ : Daoreuk Studio

ภาพ : Daoreuk Studio


นายวรวุฒิ ระบุอีกว่า อุปสรรคความล่าช้าดังกล่าว จะทำให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง เปิดให้บริการทั้งโครงการไม่ทันต้นปี 2564 แต่อย่างไรก็ตามยังมั่นใจว่า โครงการจะยังเปิดให้บริการได้ภายในปี 2564 แน่นอน

 

กลับขึ้นด้านบน