ฝ่าวิกฤต COVID-19 "ทรัมป์" ประกาศแผนเปิดเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 63
10:20
1,056
Logo Thai PBS
ฝ่าวิกฤต COVID-19 "ทรัมป์" ประกาศแผนเปิดเศรษฐกิจ
ผู้นำสหรัฐฯ ยังคงหาทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจฝ่าวิกฤต COVID-19 ล่าสุดประกาศแผน 3 ระยะเพื่อเปิดเศรษฐกิจ ขณะที่อังกฤษขยายมาตรการล็อกดาวน์ ออกไปอีก 3 เดือน

วันนี้ (17 เม.ย.2563) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มอบหมายแผน 3 ระยะให้กับผู้ว่าการรัฐต่างๆ นำไปใช้เป็นแนวทางในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของ COVID-19 โดยวางกรอบวิธีปฏิบัติแบบค่อยเป็นค่อยไปและรอบครอบเพื่อฟื้นเศรษฐกิจให้กลับมาเป็นปกติ ในพื้นที่ที่มีการตรวจหาเชื้ออย่างเข้มข้นและมีจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง

การประกาศแผนเปิดเศรษฐกิจของทรัมป์มีขึ้นในขณะที่ตัวเลขคนว่างงานในสหรัฐฯ ยังพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีชาวอเมริกันลงทะเบียนขอรับ สวัสดิการการว่างงานอีก 520,000 คน ในขณะที่ธุรกิจส่วนใหญ่ยังปิดทำการภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโรค ส่งผลให้ยอดคนว่างงานในสหรัฐฯ พุ่งสูง กว่า 20 ล้านคน โดยในรัฐฟลอริดาเพียงรัฐเดียวมีคนตกงานถึง 553,000 คน ในช่วงเวลาเพียง 3 สัปดาห์

อังกฤษขยายมาตรการล็อกดาวน์

ขณะที่อังกฤษต้องขยายมาตรการล็อกดาวน์ออกไปอีก 3 สัปดาห์ โดยนายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษแถลงว่า การผ่อนคลาย มาตรการดังกล่าวจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนและเศรษฐกิจ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ยังไม่คลี่คลาย

นายราบ ซึ่งทำหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ที่อยู่ระหว่างการพักฟื้นหลังหายป่วยจากโควิด-19 เปิดเผยอีกว่า แม้จะมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ แต่อังกฤษยังอยู่ในช่วงที่ยากลำบากและอันตราย หากรีบผ่อนคลายล็อกดาวน์ ความพยายามต่างๆ ที่ทำมาจะสูญเปล่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกติดเชื้อ COVID-19 แตะ 2 ล้านคน

นายกฯ ออสเตรเลีย ต่อเวลามาตรการสกัด COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง