สภาฯ เตรียมพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ เยียวยา COVID-19

การเมือง
17 เม.ย. 63
11:40
484
Logo Thai PBS
สภาฯ เตรียมพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ เยียวยา COVID-19
สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเปิดประชุมสมัยสามัญปีที่ 2 โดยจะบรรจุวาระการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังบริหารจัดการธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นวาระแรก

วันนี้ (17 เม.ย.2563) นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญปีที่ 2 สมัยที่ 1 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.นี้ สภาฯ สรุปแล้วว่า จะใช้ห้องประชุมสุริยัน ที่มีความพร้อมแล้ว 100 เปอร์เซ็น สำหรับจัดประชุม ทั้งระบบเสียงและระบบการลงคะแนน รวมถึงห้องทำงานของ ส.ส. ซึ่งในต้นเดือนพ.ค.จะย้ายเข้าเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานของ ส.ส.ได้

จะเป็นการประชุมพร้อมกันในห้องประชุมสุริยัน เพราะกังวลว่า หากไม่ประชุมห้องเดียว ในคราวเดียว อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 120 บัญญัติเกี่ยวกับเรื่องของการนับองค์ประชุมได้ และวาระที่จะบรรจุเข้าสู่การพิจารณาการประชุมวาระแรก จะเป็นเรื่องการพิจารณาพระราชกำหนด หรือ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท และ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังบริหารจัดการธนาคารแห่งประเทศไทย ส่วนข้อเสนอของหัวหน้าพรรคประชาธรรมไทยที่เสนอให้ประชุมทางออนไลน์นั้นระบุว่า ไม่สามารถดำเนินการได้

นพ.สุกิจกล่าวว่า นอกจากนี้ห้องกรรมาธิการ 35 คณะ ก็มีความพร้อมแล้ว โดยกำหนดให้แต่ละคณะใช้ประจำของตัวเอง ส่วนอีก 10 ห้อง จะเป็นห้องประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญ ขณะที่ห้องประชุมของคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ จะเป็นห้องประชุมใหญ่ต่างหาก ส่วนภาพรวมการก่อสร้างอาคารรัฐสภาคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 72 ซึ่งตามสัญญาจะต้องแล้วเสร็จในวันที่ 31 ธ.ค.2563

สำหรับพื้นที่จอดรถรองรับได้จำนวน 2,000 คัน จัดสรรให้ทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน ส่วนมาตรการคัดกรองบุคคลที่จะเข้ามายังพื้นที่อาคารรัฐสภา เป็นไปตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

แต่มาตรการต่างๆ ยังไม่เพียงพอที่จะดูแล และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสได้ จึงเพิ่มมาตรการจัดสรรที่นั่ง ให้ห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร

ที่ปรึกษาประธานสภาฯ ยังกล่าวว่า การบริจาคเงินของ ส.ส.สามารถดำเนินการได้ ล่าสุด นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ยื่นหนังสือแจ้งความจำนงค์ในการบริจาคเงินเดือน แต่ต้องแก้ไขข้อความในหนังสือให้ถูกต้องก่อน หาก ส.ส.คนอื่นประสงค์ที่จะให้สภาฯ หักเงินเดือนก็แจ้งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง