รอลุ้น! ศบค.ชงเลิกล็อกดาวน์ ผ่อนปรนร้านตัดผม-ห้างสรรพสินค้า

สังคม
17 เม.ย. 63
11:30
3,197
Logo Thai PBS
รอลุ้น! ศบค.ชงเลิกล็อกดาวน์ ผ่อนปรนร้านตัดผม-ห้างสรรพสินค้า
โฆษก ศบค. เผยข่าวดีอีก 1 สัปดาห์อาจพิจารณาผ่อนปรนบางกิจกรรม เช่น ร้านตัดผม ห้างสรรพสินค้า หลังผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่เพิ่ม 28 คน เสียชีวิต 1 คนที่จ.ชุมพร ข่าวดีคือผู้ป่วยหายกลับบ้านมากขึ้นรวม 1,689 คน

วันนี้ (17 เม.ย.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ว่า พบมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 28 คน ซึ่งถือเป็นข่าวดีที่ตัวเลขกลับมาเป็นเลข 2 หลัก และเท่ากับวันสงกรานต์ที่ผ่านมา ทำให้มีตัวเลขผู้ป่วยสะสม 2,700 คน นอกจากนี้ข่าวดีคือผู้ป่วยหายกลับบ้านมีมากขึ้น 96 คนรวม 1,689 คน และรักษาตัวในโรงพยาบาลเพียง 964 คน 

โดยวันนี้มีผู้เสียชีวิตคน 1 คนที่จ.ชุมพร เป็นรายที่ 47 เป็นหญิงไทยอายุ 85 ปี อาชีพแม่บ้าน มีโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง โดยมีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ เข้ามารักษาในโรงพยาบาลจ.ชุมพร วันที่ 12 เม.ย. อาการไข้ ไอ เหนื่อยหอบ ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ อาการแย่ลงและเสียชีวิตวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา และเป็นข้อมูลที่ต้องสอบสวนทางการแพทย์เพื่อศึกษาเพิ่มเติม

ขณะที่ทั้ง 28 คนแบ่งเป็น กลุ่มสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ หรือสถานที่ที่พบผู้ป่วย 16 คน อาชีพเสี่ยงทำงานในสถานที่แออัด หรือสัมผัสชาวต่างชาติ 4 คน ไปในที่ชุมชน 1 คน รอสอบสวน 7 คน

 

27 จังหวัดไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ในรอบ 14 วัน

โฆษกศบค.กล่าวว่า นอกจากนี้ทางศบค.รายงานว่าทั้ง 9 จังหวัเดิมยังสามารถรักษาการ์ดได้ดีไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเลย คือ กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พิจิตร ระนอง สิงห์บุรี อ่างทอง ขณะที่ 27 จังหวัดที่ไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ ในรอบ 14 วัน ระหว่างวันที่  3-16 เม.ย.เพิ่มอีก 2 คือหนองคาย และกาฬสินธ์ุ  

ส่วนสถานการณ์โลกพบว่ามีผู้ติดเชื้อ 2,182,197 คน เสียชีวิต 145,000 คน และทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตวันเดียวถึง 10,905 คน โดยสหรัฐอเมริกา น่าเป็นห่วงมากสุดผู้ป่วยทะลุกว่า 650,000 คน แซงหน้าโซนยุโรป ทั้งอิตาลี สเปน อังกฤษ

6 เงื่อนไข WHO ก่อนเลิกล็อกดาวน์

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนของไทยอยู่ในอันดับที่ 51 ของโลก คำถามว่าตัวเลข 2 หลักแล้วผ่อนคลายได้หรือไม่ ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) บอกว่า ต้องมี 6 ข้อถ้าจะยกเลิกล็อกดาวน์ คือจะต้องควบคุมการแพร่ระบาดโรคภายในประเทศ ส่วนของไทยควรต้องเป็นศูนย์หรือไม่ 2.ระบบสาธารณสุขต้องตรวจหาผู้ตคิดเชื้อ แยกและการสอบสวนโรคได้ดีหรือไม่ 3. ความเสี่ยงระดับมากสุดน้อยที่สุด เข่น บ้านพักคนชรา 4.โรงเรียนสำนักงาน สถานที่สาธารณะต่างต้องป้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ 5.การจัดการความเสี่ยงของผู้ที่เดินทางเข้ามาภายในปะเทศ เราไมได้ปิดน่านฟ้า แต่เรียกว่าแง้มน่านฟ้า และกรณีที่คนไทยกลับจากศาสนกิจและตรวจหาเชื้อ และ ข้ อที่ยากที่สุด คือคนในชุมชนต้องมีความรู้และมีส่วนร่วมและได้รับการสนับสนุนให้มีชีวิตอยู่อยู่ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงหลังการเกิดโรค

ข่าวดีพิจารณาผ่อนปรนร้านตัดผม-ห้างสรรพสินค้า

โฆษก ศบค.กล่าวว่า ตอนนี้มีการประชุมประธานศบค.ร่วมกับหน่วยงาน นักวิขาการ ทีมแพทย์ เพื่อเตรียมนำเสนอต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เกี่ยวกับการปลดล็อกดาวน์และการผ่อนปรนในบางสถานที่ 
ยกตัวอย่างการเปิดร้านตัดผม ที่ต้องมีมาตรการ เช่น จัดที่นั่ง ที่นอนสระผมห่าง 1 เมตร ให้ใช้บัตรคิวแทนนั่งรอในร้าน ให้บริการแค่ตัดผม สระผมเท่านั้น ให้บริการเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง คุมทั้งสถานที่ พนักงาน การทำความสะอาด สวมหน้ากากอนามัย เป็นต้น

ส่วนตัวอย่างมาตรการเปิดห้างสรรพสินค้า เช่น ใส่หน้ากากผ้าตลอดเวลาที่อยู่ในห้าง จำกัดปริมาณคนไม่เกิน 1 คนต่อตารางเมตร ทยอยเปิดร้านที่จำเป็นเช่น ร้านขายโทรศัพท์ ธนาคาร เครื่องใช้ไฟฟ้า และไม่มีกิจกรรมโปรโมชั่น นาทีทองที่คนรวมกลุ่มจำนวนมาก ส่วนร้านอาหารให้จัดที่นั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร หรือให้เฉพาะ Take away

 

คาดว่าจะสรุปผลในสัปดาห์หน้าว่าจะตัดสินใจผ่อนคลายอะไรได้บ้าง เพราะตอนนี้ทำได้ดีลดตัวเลขเหลือ 2 หลักต่ำสุด 28 คน แต่ถ้าจะผ่อนคลายแต่พฤติกรรมยังต้องเหมือนเดิม ต้องมีคำว่า New Normal เช่น การใส่หน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่าง  

นอกจากนี้  สำหรับการรับคนไทยที่เดินทางกลับในวันนี้ จะมีนักเรียน AFS กลับไทย 132 คน วันพรุ่งนี้ (18 เม.ย.) อีก 131 คน ส่วนวันที่ 19 เม.ย. อีก 161 คน โดย 2 วันแรกลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ และวันที่ 19 เม.ย.นี้ ลงที่สนามบินอู่ตะเภา โดยเตรียมโรงแรมรองรับการกักตัว 14 วันทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องหารือทุกวัน ในการจัดรายชื่อคนที่ขอกลับ ไฟล์บิน และพื้นที่กักตัว 14 วัน เพื่อจัดสรรรองรับคนไทยกลับจากต่างประเทศ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่ามีระบบดูแลอย่างดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวชุมพร เสียชีวิตจาก COVID-19 คนที่สอง

เช็ก 10 จังหวัดผู้ป่วยมาก -25 จังหวัดไม่เจอผู้ป่วยใหม่รอบ 14 วัน

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง