รมว.คมนาคม หนุนแผนฟื้นฟู ขสมก. เช่ารถ EV 2,500 คัน

เศรษฐกิจ
17 เม.ย. 63
12:12
482
Logo Thai PBS
 รมว.คมนาคม หนุนแผนฟื้นฟู ขสมก. เช่ารถ EV 2,500 คัน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เตรียมผลักดันแผนฟื้นฟู ขสมก. โดยเป็นการเช่ารถ EV 2,500 คัน ค่าเช่ารวมไม่เกิน 5,000 ล้านต่อปี

วันนี้ (17 เม.ย.2563) สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเรียกประชุมผู้บริหาร ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ หรือ ขสมก. หารือสรุปแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. เพื่อให้การดำเนินการหลังจากนี้เป็นไปตามกรอบเวลาที่กระทรวงคมนาคมวางเป้าหมายไว้

ชงแผนฟื้นฟู ขสมก.ต่อ สคร.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้ให้ ขสมก.กลับไปปรับปรุงแผนฟื้นฟูฯ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการต่อไปได้ โดยเป็นภาระของภาครัฐน้อยที่สุด จนถึงไม่ต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐในอนาคต ขณะนี้แผนฟื้นฟู ขสมก.มีการปรับปรุง เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหา ตามสถานการณ์ที่แท้จริง และล่าสุดได้เสนอแผนฟื้นฟูฯ ไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง แล้ว

หลังจากนี้ ตามขั้นตอน หาก สคร.เห็นชอบแผน ก็จะเสนอกลับมายังกระทรวงคมนาคม ก่อนที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป และยืนยันว่าแผนฟื้นฟูฯ ดังกล่าวจะเสนอ ครม.พิจารณาได้ภายในสิ้นปีนี้แน่นอน

มอบนโยบาย 5 ข้อ แผนฟื้นฟู

สำหรับข้อสรุปแผนฟื้นฟูฯ ขสมก.ที่ดำเนินการตามกรอบที่นายศักดิ์สยาม ได้ให้นโยบาย 5 ข้อ คือการเดินรถ ขสมก.จะเก็บค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย 30 บาทตลอดวัน (รถปรับอากาศ) การแก้ปัญหาลดมลพิษ PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด การแก้ภาระขาดทุนสะสมของ ขสมก. และการดำเนินการของ ขสมก. จะต้องให้เกิดภาระต่องบประมาณรัฐในอนาคต

ขสมก.จึงได้ปรับแผนการจัดเช่ารถเมล์ ให้การเช่ารถเมล์นั้นเป็นการเช่ารถพลังงานไฟฟ้า หรือ EV ทั้ง 2,500 คัน เมื่อนำมารวมกับรถ NGV 489 คันที่เคยจัดหามาก่อนหน้านี้ จะรวมเป็นฟีดรถที่ ขสมก.มีทั้งหมด 2,989 คัน โดย ขสมก.ได้สรุปแผนว่าการใช้รถ EV ทั้งหมดในการเดินรถนั้นจะมีต้นทุนการเดินรถที่ 23 บาทต่อกิโลเมตร และ ขสมก.จะใช้งบประมาณในการจ่ายค่าเช่าให้เอกชนที่จัดหารถมาวิ่งปีละไม่เกิน 5,000 บาท โดยวงเงินดังกล่าว จะรวมค่าบำรุงรักษาและการประกันภัยด้วย

ส่วนรูปแบบการเดินรถใน กทม.นั้น การจัดเก็บค่าโดยสาร จะใช้แบบเหมาจ่าย 30 บาทต่อวัน ก็จะทำให้ ขสมก.สามารถตัดเส้นทางเดินรถเป็นระยะสั้นๆ แต่ประชาชนเดินทางได้ไม่จำกัด สอดรับกับการเปิดใช้ระบบขนส่งทางรางในอนาคต รวมทั้งใช้รถ EV ก็จะดีต่อการลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้ยั่งยืน ด้วย

ประสานงานจัดช่อง "บัสเลน"

ส่วนการแก้ไขปัญหาการจราจรนั้น ขสมก.จะดำเนินการ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดช่อง "บัสเลน" ในถนนสายที่มีลักษณะกายภาพ (ช่องจราจร) เหมาะสม ซึ่งจะทำให้ ขสมก.เดินรถได้ตรงตามเวลาจูงใจให้ประชาชนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น

ซึ่งภาพรวมทั้งหมดนี้ เมื่อแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.ชัดเจน และรัฐบาลเข้ามาช่วยแบกรับภาระขาดทุนสะสมที่ ขสมก.มีอยู่เดิมกว่า 100,000 ล้านบาท ฝ่ายบริหาร ขสมก.มั่นใจว่าเมื่อเดินตามแผนนี้หลังในปี 2572, EBITDA (กำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาฯ) จะกลับมาเป็นบวก โดยระหว่างก่อนถึงปี 2572 ขสมก.ขอให้รัฐชดเชยการเดินรถเพื่อการให้บริการสังคม (PSO) ในวงเงินรวมไม่เกิน 9,000 ล้านบาท (นำมาหารเฉลี่ย/ปี) หลังจากนั้น ขสมก.จะบริหารจัดการเองโดยไม่ขอรับเงินสนับสนุน PSO อีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง