"ร้านตัดผม" ขานรับผ่อนปรนคุมโรคหลังปิด 1 เดือน

สังคม
18 เม.ย. 63
07:53
10,642
Logo Thai PBS
"ร้านตัดผม" ขานรับผ่อนปรนคุมโรคหลังปิด 1 เดือน
ร้านตัดผม พร้อมขานรับมาตรการผ่อนปรนหลังถูกสั่งปิดสถานที่เสี่ยงต่อการระบาดของ โรคไวรัสโคโรนา (COVID-19) เตรียมปรับร้านเว้นระยะห่าง จัดคิวลูกค้าลดเสี่ยง วอนขอให้มีงานทำ พร้อมรับเงื่อนไข

กรณี นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวว่า ขณะนี้ ทีมนักวิชาการทั้งแพทย์ สังคม และภาคเอกชน ของศบค.หารือเพื่อเตรียมนำเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการปลดล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมโรคไวรัสโคโรนา (COVID-19) โดยยกตัวอย่าง เปิดร้านตัดผม และห้างสรรพสินค้าว่าต้องมีมาตรการหลังจากผ่อนปรนแล้ว เช่นกรณีร้านืำผมเปิดร้านแล้วคือ จัดที่นั่งให่ห่าง 1 เมตร ให้ใช้บัตรคิวแทนนั่งรอ ให้ตัดผมและสระผมเท่านั้น ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง รวมทั้งต้องรักษาความสะอาดเพื่อป้องกันโรค

วันนี้ (18 เม.ย.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ น.ส.ณิกฤชา พัฒนะภาศิริ เจ้าของร้านตัดผม ย่านลำลูกกา จ.ปทุมธานี ถึงมาตรการต่างๆ ที่ทางรัฐกำหนดว่าจะสามารถทำได้หรือไม่อย่างไร รวมทั้งการเตรียมปรับเพื่อขานรับ เจ้าของร้าน บอกว่ารับรู้ถึงมาตรการที่รัฐกำหนด แต่ก็รอมาตลอดว่าจะมีข่าวดีเมื่อไหร่ เพราะทางร้านปิดร้านตั้งแต่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา

ยอมรับขาดรายได้ ทางร้านพนักงานในร้านต้องหยุดงาน ที่ผ่านมาทำอาหารเดลิเวอรีขายในหมู่บ้าน และตอนเย็นจะทำเฟชชิลค์ไปบริจาค เพื่อลดความเครียด

น.ส.ณิกฤชา กล่าวว่า ส่วนตัวคิดไว้ล่วงหน้าว่าหลังการประกาศปิดครั้งนี้ ถ้าเปิดเพื่อวางมาตรการป้องกันโรค ทกอย่างจะไม่เหมือนเดิม ต้องมีการเปลี่ยนแปลงแน่ๆ จึงวางแผนจัดร้านเว้นระยะห่างไว้เบื้องต้น เช่นเดิมมี 3 เตียงสระ อาจต้องเอาเตียงกลางออกคือต้องปิดเลย ส่วนเก้าอี้เดิมมี 6  ตัว ปกติจะห่างกัน แต่ก็ปรับใหม่ และใช้เรื่องการจัดคิวนัดล่วงหน้า เพราะปกติทางร้านจะนัดทำผม ทั้งสระ ตัด ไดร์ผม อบ ทำสีผมทุกอย่าง

พร้อมรับเงื่อนไข-รายได้หาย

ขอให้เปิดได้เรายอมทำได้หมด เรารับลูกค้าสลับฝั่งกัน และเป็นระบบนัดล่วงหน้า ขอให้ได้ทำตรงนี้

ส่วนเรื่องของการทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆเพื่อรักษาความสะอาด เชื่อว่า ทางร้านทำผมส่วนใหญ่ต้องทำความสะอาด แต่อาจจะไม่ละเอียดทุกรายชั่วโมง แต่ต่อไปทุกการลุกออกจากเก้าอี้ของลูกค้าก็ต้องทำความสะอาด และคิดว่าคงไม่เพิ่มต้นทุนมากว่าเดิม

มีงานได้ทำดีกว่าไม่มีงานทำ เรายอมรับเงื่อนไขได้ทุกอย่าง

ส่วนข้อกังวลว่าบริการบางอาจใกล้ชิดเกินไป จนต้องถูกยกเลิกไปก่อนไปทางร้านจะมีบางรายการที่อาจจะยกเลิกหรือไม่ เจ้าของร้าน ระบุว่า ถ้ากรณีการทำผม จะมีแค่ตอนสระอาจจะใกล้ชิดกันมาก เพราะต้องก้มหน้าลงไปสระผม แต่อาจจะมีการใส่หน้ากากอนามัย หรือใส่เฟชชิลด์ก็ทำได้ ส่วนบางแห่งแต่บางเขามีการกันคิ้ว แต่งหน้าเขาอาจจะต้องยกเลิกไปก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้น! ศบค.ชงเลิกล็อกดาวน์ ผ่อนปรนร้านตัดผม-ห้างสรรพสินค้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง