"ZOO AT HOME" เที่ยวสวนสัตว์แบบออนไลน์ ยุค COVID-19

สังคม
18 เม.ย. 63
12:50
2,181
Logo Thai PBS
"ZOO AT HOME" เที่ยวสวนสัตว์แบบออนไลน์ ยุค COVID-19
องค์การสวนสัตว์ (อสส.) ร่วมกับสำนักอนุรักษ์และวิจัย และสวนสัตว์ต่างๆ ในประเทศ ปรับช่องทางเที่ยวชมสวนสัตว์เป็นแบบออนไลน์ ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กให้ทุกคนได้ชมถึงบ้าน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ส่งผลให้สวนสัตว์ทั่วประเทศต้องปิดชั่วคราว

วันนี้ (17 เม.ย.2563) ไวรัส COVID-19 ทำให้หลายพื้นที่ต้องหยุดให้บริการชั่วคราว รวมถึงสวนสัตว์ต่างๆ ทั่วประเทศด้วย ขณะที่น้องๆ หลายคนอาจกำลังอยากดูสัตว์ต่างๆ ในช่วงปิดเทอมหรือช่วงที่ต้องอยู่บ้านนานๆ

องค์การสวนสัตว์ (อสส.) ร่วมกับสำนักอนุรักษ์และวิจัย และสวนสัตว์ทั่วประเทศ เปิดช่องทางพาเที่ยวชมสวนสัตว์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก สำนักอนุรักษ์และวิจัย Bureau of Conservation and Research ให้ประชาชนสามารถร่วมรับชมชีวิตของสัตว์แต่ละชนิดภายในสวนสัตว์แต่ละแห่ง ได้ผ่านไลฟ์รายการ "ZOO AT HOME"

 
"ZOO AT HOME" จะพาทุกคนไปทัวร์สวนสัตว์เพื่อไปดูวิถีชีวิต สัตว์แต่ละชนิดแบบใกล้ชิด ทั้งตอนกินอาหาร ตอนอาบน้ำ ตอนเล่นน้ำ ตอนปีนต้นไม้ รวมไปถึงตอนนอนกลางวันด้วย เหมือนกับทุกคนได้ไปอยู่ในสวนสัตว์จริงๆ

 
นอกจากนี้ ยังมีการบอกเล่าเกี่ยวกับข้อมูลของสัตว์แต่ละชนิดทั้งสายพันธุ์ทั้งหมด สายพันธุ์ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว วิถีชีวิต อาหารที่กิน ลักษณะนิสัย แล้วยังมีแม่นมตัวจริงหรือเจ้าหน้าที่ที่ดูแลสัตว์แต่ละชนิดมาเล่าประสบการณ์หรือมุมน่ารักๆ เกี่ยวกับสัตว์ที่เป็นไฮไลต์ภายในสวนสัตว์ รวมถึงการสังเกตอาการสัตว์ในช่วง COVID-19 และมาตรการดูแลสัตว์ต่างๆ ด้วย

สวนสัตว์หันมาสร้างคอนเทนต์ ชวนคนดูหายคิดถึง

นอกจากเพจ สำนักอนุรักษ์และวิจัยฯ แล้ว สวนสัตว์ต่างๆ ก็เริ่มหันมาผลิตคลิปวีดิโอเกี่ยวกับสัตว์ในสวนสัตว์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้หายคิดถึงกันอีกด้วย อย่างเพจ สวนสัตว์นครราชสีมา KORAT ZOO ก็ได้ทำคลิปวีดิโอละครสมมติ โดยมีพระเอกเป็น "หมูตุ๋น" นากเล็กเล็บสั้น ที่จะพาไปทัวร์สวนสัตว์นครราชสีมา ประหนึ่งไปเยี่ยมเพื่อนช่วงกักตัวอยู่ที่บ้าน โดยแม้ว่าจะไปหากัน แต่ก็จะไม่สัมผัสใกล้ชิดกันเด็ดขาด เพราะต้องเว้นระยะห่างทางสังคม

อย่างคลิปนี้ เมื่อเพื่อนต่างทวีปมาเจอกันในสวนสัตว์นครราชสีมา "เมื่อกวิ้นจะต้องกักตัว...เพื่อนหมูตุ๋นจะทำอย่างไร?" โดยได้ถ่ายทอดความน่ารักของเพนกวินฮัมโบลด์ และนากเล็กเล็บสั้นกัน

 

 
เช่นเดียวกับสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ก็ได้พาทุกคนไปเยี่ยมสัตว์ต่างๆ ทั่วสวนสัตว์ผ่านเพจ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว Khao Kheow Open Zoo  โดยนอกจากจะพาไปชมชีวิตของสัตว์แต่ละชนิดแล้ว ยังไดรับความรู้เกี่ยวกับความเป็นอยู่ สายพันธุ์ รวมถึงลักษณะนิสัยและอาหารการกินของสัตว์ต่างๆ ด้วย โดยบางสัปดาห์มีการพาไปชมเบื้องหลังการจัดการแสดงต่างๆ ในสวนสัตว์ อย่างในสัปดาห์ที่พาไปชมพาเหรดเพนกวินกันแบบสดๆ กันถึงบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง