ส่ง 284 คนไทยกักตัวครบกลับบ้าน เตรียมรับจากสหรัฐฯ 120 คน

สังคม
18 เม.ย. 63
07:37
5,595
Logo Thai PBS
ส่ง 284 คนไทยกักตัวครบกลับบ้าน เตรียมรับจากสหรัฐฯ 120 คน
เจ้าหน้าที่เตรียมรถบัส 15 คัน เพื่อส่ง 284 คนไทยที่กลับจากต่างประเทศ และกักกันตัวครบ 14 วันกลับบ้าน ขณะที่กลุ่มนักเรียนไทย AFS จากสหรัฐฯ กว่า 120 คน เดินทางกลับไทย เตรียมเข้ากักตัวในพื้นที่รัฐเตรียมไว้ใน กทม.เช่นกัน

วันนี้ (18 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 284 คนไทย ที่กลับจากต่างประเทศ และกักกันตัวครบ 14 วันแล้ว ที่อาคารรับรองกองทัพเรือ สัตหีบ ชลบุรี ทยอยออกจากอาคารรับรองกลับบ้านแล้ว โดยเจ้าหน้าที่จะใช้รถบัส จาก บ.ขนส่งจำกัด เป็นผู้จัดหา จำนวน 15 คัน นำส่งทั้ง 284 คน กลับภูมิลำเนา ตั้งแต่เวลา 08.45 น.  โดยคันแรกๆ เป็นรถที่วิ่งเส้นทางระยะไกลซึ่งต้องใช้ระยะเวลาเดินทางนาน


สำหรับการส่งกลับภูมิลำเนาครั้งนี้ แตกต่างไปจากทุกครั้ง โดยครั้งนี้ จะใช้รถตำรวจท่องเที่ยวนำทางและจะส่งต่อกันเมื่อเปลี่ยนจังหวัด จากปกติจะเป็นรถของสาธารณสุขที่จะนำและประกบไปตามจุดจนถึงปลายทางโดยกลุ่มคนที่เดินทางกลับวันนี้ ได้กักกันตัวครบระยะเวลา 14 วันแล้ว


นอกจากนี้ ปลายทางที่ให้ญาติมารอรับ เปลี่ยนไปจากที่เคยมีกำหนดส่งยังสถานนีขนส่งจังหวัดต่างๆ หรือ จุดที่รัฐกำหนดไว้ ครั้งนี้ ได้กำหนดจุดลงปลายทางเป็นศาลากลางจังหวัด และ ศาลาว่าการ กทม. ยกเว้น บุคคลที่ต้องขึ้นเครื่องบินต่อ จะมีรถไปส่งยังสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง

 

 

 

นักเรียน AFS จากสหรัฐฯ 120 คน กลับไทย

ขณะที่มีรายงานว่า เด็กนักเรียนไทย AFS จากสหรัฐฯ กลุ่มแรก จำนวนกว่า 120 คน ที่เดินทางมาจากสหรัฐฯ เมื่อ 2 วันก่อน และเปลี่ยนเที่ยวบินที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ มีกำหนดเดินทางออกมามาจากอินชอน ช่วงเวลา 18.00 น. วานนี้ และตามกำหนดจะถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เกือบ 22.00 น.

ล่าสุด มีรายงานว่า เที่ยวบินอาจล่าช้ากว่ากำหนด เพราะมีเด็ก 1 คน มีไข้เกินเกณฑ์ ไม่สามารถเดินทางกลับมาได้ จากกระบวนการตรวจวัดไข้ที่สนามบินอินชอน ก่อนขึ้นเครื่อง แต่เจ้าหน้าที่สถานฑูตฯ เข้าไปดูแลแล้ว

ทั้งนี้ ตามที่กำหนดเจ้าหน้าที่จะพากลุ่มนี้ไปกักตัวที่โรงแรมรามาดาพลาซ่า บาย วินด์แฮมฯ ถ.เจริญกรุง กทม. ในรูปแบบการดูแลของรัฐ (State Quarantine)

ชลบุรีเตรียมพร้อมรับคนไทยกลับจากต่างประเทศ

การกักตัวที่สัตหีบเป็นรูปแบบ "State Quarantine" มีส่วนกลางรับผิดชอบดูแล มีรัฐบาลกำหนดว่า จะให้กลุ่มไหนเข้าพัก มีรถจากกระทรวงคมนาคม รับจากสนามบินมาส่งยังที่พัก และมีเจ้าหน้าที่กองทัพเรือ - กระทรวงสาธาณสุข ดูแลเป็นหลัก ต่างจาก "Local Quaruntine" ที่มี ผู้ว่าราชการจังหวัดดูแลและบริหารจัดการ 

สำหรับพื้นที่ จ.ชลบุรี ขณะนี้แบ่งการดูแลคนไทยกลับจากต่างประเทศออกเป็นรูปแบบ State Quarantine 2 แห่ง และ Local Quarantine อยู่ 1 แห่ง โรงพยาบาลสนาม มี 1 แห่ง โดย State Quarantine ที่มี 2 แห่ง


พื้นที่แรก คือ อาคารรับรอง ของกองทัพเรือ รับกลุ่มคนไทยกลับจากต่างประเทศเป็นหลัก ตั้งแต่กลุ่มจากอู่ฮั่น แรงงานไทยเกาหลีใต้ กลุ่ม AFS จากอิตาลี และกลุ่มคนไทยจาก 17 ประเทศ ที่จะได้กลับบ้านวันนี้ และกลุ่มใหม่ที่กำลังจะบินมาถึงไทยจะเข้าพักต่อตามที่รัฐบาลกำหนด

อีกพื้นที่ คือ โรงแรม แอมบาสเดอร์ซิตี้ จอมเทียน พัทยา รองรับกลุ่มคนไทยที่กลับจากต่างประเทศ มาเมื่อ 3 วันก่อน และจะมีทยอยเข้ามาเพิ่มเติมในวันอาทิตย์นี้ ตามที่รัฐกำหนด พื้นที่ส่วนนี้ เจ้าหน้าที่ทหารบก และกระทรวงกลาโหมรับผิดชอบหลัก

ส่วน Local Quarantine อยู่ 1 แห่ง อยู่ที่โรงแรม แกรนด์ เบลล่า พัทยา เป็นทั้ง โรงพยาบาลสนาม เป็นทั้งศูนย์รับตัวกลุ่มคนที่ต้องอยู่ในช่วงสังเกตอาการตาม เกณฑ์ PUI และ เป็นศูนย์ COVID-19 ให้คนกลุ่มเสี่ยงในเมืองพัทยา มาตรวจหา COVID-19 ฟรี 2,000 คน ซึ่งขณะนี้ผ่านไปครึ่งทางแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง