ดีใจกลับบ้าน! แรงงานมาเลเซียชุดแรก 100 คนทยอยกลับไทย

สังคม
18 เม.ย. 63
09:35
2,092
Logo Thai PBS
ดีใจกลับบ้าน!  แรงงานมาเลเซียชุดแรก 100 คนทยอยกลับไทย
แรงงานไทยจากมาเลเซีย ชุดแรก 100 คน เริ่มทยอยเดินทางกลับเข้าไทย บริเวณด่านพรม เเดนสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส หลายคนมารอตั้งเเต่ก่อนด่านเปิด ระบุว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้าน เพราะความเป็นอยู่ยากลำบาก ระหว่างการปิดเมือง ก่อนคัดกรองส่งกักตัว 14 วัน

วันนี้ (18 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เเรงงานไทย ชุดแรก 6 คนในมาเลเซียกลุ่มเเรก เดินทางกลับเข้าไทยเเล้วที่บริเวณด่านพรมเเดนสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยหลายคนมารอตั้งเเต่ก่อนด่านเปิด พร้อมระบุว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้าน เพราะความเป็นอยู่ในมาเลเซียลำบากอย่างมาก ระหว่างการปิดเมือง เเละต้องหยุดกิจการ

แรงงานไทยคนหนึ่ง บอกว่าดีใจที่ได้เดินทางถึงไทยวันนี้ เพราะรอมาตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย.แล้วแต่กลับไม่ได้ เพราะการปิดด่าน และเดินทางมาก็ต้องถูกตรวจเข้มจากด่านมาเลเซียเช่นกัน

คัดกรองก่อนส่งกักตัวในสถานที่ที่รองรับ

ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมก่อนเปิดด่านรับคนไทยกลับจากมาเลเซียชุดเเรกเกือบ 100 คนที่ด่านพรมเเดนสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ท่ามกลางการดูเเลของอย่างเข้มงวดทั้งด้านความมั่นคง และ ด้านจนท.สาธารณสุข เตรียมอุปกรณ์เเละเครื่องมือคัดกรองไวรัสโคโรนา (COVID-19)

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง กรมการปกครอง กล่าวว่า ขั้นตอนการคัดกรองจะต้องดูรายละเอียดเรื่องใบรับรองแพทย์ และหนังสือรับรองจากสถานกงสุลหรือไม่ รวมทั้งรายชื่อตามโควตาในแต่ละวัน ซึ่งรองรับไม่เกิน 100 คนต่อวัน ถ้าพ้นจุดนี้ จึงจะส่งไปคัดกรองโรคของ ตม. รวมทั้งดูว่ามีหมายจับหมายจับอะไรเพิ่มเติมหรือไม่

ต่อจากนั้นจึงจะไปตอนคัดแยก เพื่อนำไปกักตัวตามสถานที่กำหนด เบื้องต้นมีคนไทยแจ้งไว้ 91 คนในวันนี้ เพราะมาจากหลายเมืองในมาเลเซียที่จะต้องทยอยเดินทางมาถึงด่าน เนื่องจากระยะทางไกล แต่ด้านกำหนดว่าไม่น่าจะถึงเวลา 12.00 น.

โดยแต่ละพื้นที่เตรียมสถานที่ควบคุมโรค หรือ local quarantine กักตัวคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ รวม 67 แห่ง จำนวน 2,495 ห้อง จ.สงขลา เตรียมโรงแรม 2 แห่ง ที่บ้านไทยจังโหลน อำเภอสะเดา ใช้เป็นที่กักตัว จำนวน 144 ห้อง จ.สตูล ใช้หอประชุมเมืองสตูล เป็นสถานที่กักตัวจ.ปัตตานี ใช้โรงยิม อบจ.เป็นสถานที่คัดกรอง และใช้สำนักงาน อบต.บานา  สนง.เขตพื้นที่อุตสาหกรรม และโรงพยาบาลยะรัง เป็นสถานที่กักตัวจ.ยะลา และนราธิวาส จัดโรงพยาบาลสนามและสถานที่กักตัว กระจายไปตามภูมิลำเนา ของผู้เดินทางเข้าประเทศ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมรับคนไทย 4,000 คน กลับจากมาเลเซีย

เปิดให้ "คนไทย" ในมาเลเซียเข้าจุดผ่านแดน 4 แห่งภาคใต้

 

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง