แท็กซี่ไทยปรับตัว สร้าง ”ห้องโดยสารปลอดภัย “ ให้บริการสู้ไวรัส

สังคม
18 เม.ย. 63
10:47
2,880
Logo Thai PBS
แท็กซี่ไทยปรับตัว สร้าง ”ห้องโดยสารปลอดภัย “ ให้บริการสู้ไวรัส
ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ปรับตัวสร้างรถต้นแบบปลอด COVID-19 กั้นห้องผู้โดยสารเพื่อสร้างความมั่นใจและปลอดภัยให้ผู้ใช้บริการ หลังรถแท็กซี่ในเครือจอดว่างกว่า 3,000 คันทั่วประเทศ เพราะพิษ COVID-19

วันนี้ (18 เม.ย.2563) หลังจากแท็กซี่ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนทำห้องโดยสารปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการในช่วง COVID-19 กำลังระบาด และได้รับความสนใจจากผู้ใช้บริการจำนวนมาก และยังทำให้คนขับรถแท็กซี่สามารถทำมาหากินต่อไปได้

นายพิเศษ ทินกร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัทสมาร์ทแท็กซี่ จำกัด ที่กำลังประสบปัญหารถแท็กซี่ในเครือจอดว่างกว่า 3,000 คันทั่วประเทศ เพราะพิษ COVID-19 จึงนำแนวคิดจากจีนมาทำเป็นรถต้นแบบปลอด COVID-19 ของกลุ่มสมาร์ทแท็กซี่


นายพิเศษ เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า แม้จะป้องกันไม่ได้ 100 เปอร์เซนต์ แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ขณะนี้กำลังปรับเปลี่ยนห้องโดยสารของแท็กซี่เป็นโมเดลรถต้นแบบ 4 คันก่อน ซึ่งจะนำไปทดลองวิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารในพื้นที่กรุงเทพมหานคร


ด้านในห้องโดยสารมีการปรับเปลี่ยนใหม่ใช้พลาสติกกั้นห้องผู้โดยสารเย็บด้วยลวดเหล็ก และมีช่องซิปให้จ่ายเงิน ผู้โดยสารจะวางเงินใส่ถาดรับ เพื่อป้องกันการสัมผัสมือระหว่างลูกค้าและคนขับ

ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย หากผู้ประกอบการปรับตัว กลุ่มคนขับแท็กซี่ก็อยู่รอด ในอนาคตเชื่อว่าแท็กซี่จะตอบโจทย์สำหรับผู้ใช้บริการ แต่ต้องทำให้ผู้โดยสารมั่นใจในความปลอดภัย


ทั้งนี้ การทำห้องผู้โดยสารปลอดภัย ยังทำให้เกิดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เพราะบริเวณเบาะด้านหน้าข้างคนขับจะไม่ให้ผู้โดยสารนั่ง และด้านหลังสามารถนั่งได้เพียง 2 คน เท่านั้น ทั้งนี้ ทุกครั้งที่รับ-ส่งผู้โดยสารจะต้องทำการฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคด้วย

ส่วนงบประมาณในการทำห้องโดยสารปลอดภัยไม่แพงอย่างที่คิดราคาอยู่ที่คันละ 1,500 บาท ใครสนใจอยากได้แบบไปติดตั้ง ก็ติดต่อสอบถามมาทางสมาร์ทแท็กซี่ได้ ขณะนี้รถแท็กซี่ห้องโดยสารปลอดภัยของสมาร์ทแท็กซี่ได้นำไปใช้จริงแล้วในการรับ-ส่งผู้ป่วยที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์อีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง