"วิษณุ" โต้รัฐบาลไม่ใช่ขอทาน ปัดส่งหนังสือขอเงินเศรษฐี

การเมือง
19 เม.ย. 63
09:01
3,039
Logo Thai PBS
"วิษณุ" โต้รัฐบาลไม่ใช่ขอทาน ปัดส่งหนังสือขอเงินเศรษฐี
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธรัฐบาลไม่ใช่ขอทาน ไม่มีการส่งหนังสือขอเงินเจ้าสัว-มหาเศรษฐีสู้วิกฤต COVID-19 ด้านมหาเศรษฐีส่วนใหญ่พร้อมรับเทียบเชิญ แต่ยังไม่แสดงความเห็น

วันนี้ (19 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานว่า มหาเศรษฐีไทยรับคำเชิญนายกฯ ในการร่วมหารือเพื่อรับมือกับวิกฤต COVID-19 แต่ยังไม่มีบุคคลใดที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเพราะรอหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการ โดยมหาเศรษฐีที่จะเข้าร่วมหารือกับนายกรัฐมนตรียังไม่ประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นจะไม่ใช่การเชิญมหาเศรษฐีตามการจัดลำดับของ Forbes ตามที่มีการคาดการณ์ แต่จะเป็นการพิจารณากลั่นกรองจากนายกฯ

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่นายกฯ ออกแถลงการณ์เมื่อที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเตรียมดึง 20 มหาเศรษฐีของไทยมาเป็นทีมประเทศไทยรับมือ COVID-19 ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในโลกทวิตเตอร์ ที่มีการใช้แฮชแท็ก #รัฐบาลขอทาน ซึ่งมีนัยยะพาดพิงรัฐบาลว่าเรียกหารือภาคธุรกิจเพื่อหาทุนในการรับมือกับโรคระบาด

ล่าสุด นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบในการร่างเนื้อหาและข้อความของจดหมายที่ส่งไปยัง 20 มหาเศรษฐี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ทำหนังสือขอเงิน ขอให้รอดูข้อความในจดหมายว่ารัฐบาลเขียนไปเพื่อขออะไร และย้ำว่าไม่ใช่การขอเงิน อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้าทุกอย่างจะชัดเจน เนื่องจากนายกฯ เป็นผู้ดูราละเอียดเองทั้งหมด

"กลินท์" ยืนยันเศรษฐีไทยพร้อมร่วมสู้ COVID-19

ขณะที่นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า มีการเดินสายพบปะพูดคุยกับมหาเศรษฐีที่จะร่วมประชุมหารือแก้ไขวิกฤต COVID-19 และ 20 มหาเศรษฐีที่อยู่ใน 20 อันดับแรก เป็นสมาชิกของสภาหอการค้าอยู่แล้ว ซึ่งได้รับการยืนยันมาก่อนหน้านี้ว่าทุกคนพร้อมที่จะร่วมมือกับนายกฯ 

ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับเจ้าสัวไปบ้างแล้ว และยังมีบรรดาเศรษฐีที่ไม่ได้ติดอันดับต่างก็ยินดีให้ความร่วมมือกับรัฐบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึง 20 เศรษฐีไทย ร่วมกู้วิกฤตไวรัส

50 อภิมหาเศรษฐีไทย ปี 63 "เจียรวนนท์" ซิวแชมป์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง