คนไทยจากมาเลเซียเข้าเมืองผิดกฎหมายกว่า 300 คน

ภูมิภาค
19 เม.ย. 63
10:32
3,960
Logo Thai PBS
คนไทยจากมาเลเซียเข้าเมืองผิดกฎหมายกว่า 300 คน
เจ้าหน้าที่คุมเข้มด่านพรมแดนธรรมชาติ และด่านพรมแดนในอำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส หลังการเปิดด่านรับคนไทยในมาเลเซียเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.2563) มีคนไทยในมาเลเซียเข้าเมืองผิดกฎหมายเกือบ 300 คน

วันนี้ (19 เม.ย.2563) ตำรวจภูธรสุไหงโก-ลก และเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ต้องจัดพื้นที่เฉพาะ สำหรับการตรวจสอบและเปรียบเทียบปรับ คนไทยที่เดินทางออกจากมาเลเซียโดยไม่ผ่านการประทับตราในหนังสือเดินทางถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากเมื่อวานนี้ มีคนไทยที่ทำงานในมาเลเซียเดินทางกลับเข้าประเทศ หลังการเปิดด่านวันแรก ถึง 344 คน ทั้งที่การแจ้งชื่อเข้าเมืองถูกต้องตามระเบียบ มีเพียง 91 คน ซึ่ง 48 คนมีเอกสารถูกต้องตามกฎหมายที่เหลือมีเอกสารไม่ครบถ้วน นอกจากนี้ยังพบว่า 4 คน มีอุณหภูมิในร่างกายสูง เจ้าหน้าที่จึงนำตัวเข้าสู่โรงพยาบาล

การเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเกือบ 300 คน เมื่อวานนี้ ( 18 เม.ย.2563) ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกวดขันการเข้าประเทศ โดยทันทีที่คนกลุ่มนี้กลับเข้ามาฝั่งไทย จะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิตามขั้นตอน

หลังจากนั้นจะถูกดำเนินคดีในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งมีโทษเปรียบเทียบปรับ 800 บาท ก่อนจะนำเข้าสู่กระบวนการคัดกรองซ้ำ และกักตัว 14 วัน เช่นเดียวกับคนไทยคนอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง อ.สุไหงโก-ลก ให้ข้อมูลว่า การเข้าเมืองโดยไม่ผ่านการประทับตราในหนังสือเดินทางจากมาเลเซีย และไทย อาจส่งผลต่อการเดินทางไปทำงานในมาเลเซียในอนาคต

ขณะที่ พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบช่องทางธรรมชาติ ใน ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก และเส้นทางริมแม่น้ำโก - ลก ที่เชื่อมต่อกับมาเลเซีย ตั้งแต่ อ.สุไหงโก-ลก อ.ตากใบ และ อ.แว้ง หลังก่อนหน้านี้มีคนไทย 130 คน ยอมเดินข้ามผ่านด่านพรมแดนธรรมชาติ แม้ว่าจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายเพื่อกลับประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มแรงงานในสวนปาล์มน้ำมัน ยางพารา และธุรกิจประมง

ส่วนบรรยากาศที่ด่านพรมแดนสุไหงโก - ลก ในการเปิดรับคนไทยช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังมีคนไทยเดินทางกลับมาไม่มากนัก มีเพียงผู้ขับขี่รถบรรทุกสินค้า อย่างไรก็ตามวันนี้เจ้าหน้าที่ก็ยังคงเปิดด่านพรมแดนเพื่อรับคนไทยแจ้งชื่อเข้าประเทศไม่เกิน 100 คนต่อวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง