"ทรัมป์" ชี้การระบาด COVID-19 ในสหรัฐฯ ถึงจุดสูงสุดแล้ว

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 63
12:47
5,358
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" ชี้การระบาด COVID-19 ในสหรัฐฯ ถึงจุดสูงสุดแล้ว
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าการระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐฯ ถึงจุดสูงสุดแล้ว และรัฐบางรัฐจะอนุญาตให้ธุรกิจบางประเภทเริ่มเปิดทำการได้ในวันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.)

วันนี้ (19 เม.ย.2563) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่าการระบาดของ COVID-19 ในทั่วทุกพื้นที่ของสหรัฐฯ ถึงจุดสูงสุดแล้ว พร้อมทั้งระบุว่ารัฐเท็กซัสและรัฐเวอร์มอนต์ จะอนุญาตให้ธุรกิจบางประเภทเริ่มเปิดทำการในวันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.) แต่ยังคงต้องปฏบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ

ผู้นำสหรัฐฯ ยังคงพยายามหาทางที่จะให้รัฐต่างๆ ผ่อนคลายข้อจำกัดในมาตรการควบคุมโรค เพื่อให้สหรัฐฯ กลับมาเปิดเศรษฐกิจได้อีกครั้ง หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของ COVID-19 ทำให้ชาวอเมริกันว่างงานถึง 22 ล้านคน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการผ่อนคลายมาตรการควบคุม โรคที่เร็วเกินไปจะก่อให้เกิดหายนะ

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังเตือนจีนว่าจะเผชิญผลพวงที่เลวร้าย หากสืบรู้ได้ว่าจีนต้องรับผิดชอบต่อการระบาดที่ลุกลามไปทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้ทรัมป์และที่ปรึกษาระดับสูงต่างวิพากษ์วิจารณ์จีน อย่างเผ็ดร้อนว่าขาดความโปร่งใสกรณีการระบาดของ COVID-19 ในเมืองอู่ฮั่น

จนถึงขณะนี้ สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 735,086 คน เสียชีวิตรวม 38,910 คน ข้อมูลจาก Johns Hopkins University (JHU) วันนี้ 19 เม.ย.63 เวลา 12.55 น. 

เยอรมนีควบคุมการระบาดได้แล้ว

ด้านนายเยนส์ สฟาห์น รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนี เปิดเผยว่า มาตรการล็อกดาวน์นาน 1 เดือน ช่วยให้เยอรมนีสามารถควบคุมการระบาดของ COVID-19 ได้ โดยนับตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาหายพุ่งสูงกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ขณะที่อัตราการติดเชื้อลดลงเหลือร้อยละ 0.7 ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้ติดเชื้อแต่ละรายแพร่เชื้อไปให้กับคนอื่นได้น้อยลง

เยอรมนีมียอดผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 อยู่ที่ 3,868 คน น้อยกว่าอิตาลี สเปน และฝรั่งเศส และมีผู้ติดเชื้อ 134,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐฯ-บราซิล เรียกร้องยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์

"สเปน" จ่อขยายล็อกดาวน์อีก 15 วัน แต่ผ่อนคลายบางข้อจำกัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง