ข่าวกระเทียมมีสารอัลลิซินฆ่าเชื้อ COVID-19 เป็นข้อมูลบิดเบือน

สังคม
19 เม.ย. 63
13:07
1,673
Logo Thai PBS
ข่าวกระเทียมมีสารอัลลิซินฆ่าเชื้อ COVID-19 เป็นข้อมูลบิดเบือน
ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ เผยตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรณีมีการเผยแพร่ข้อความระบุว่า "กระเทียม" มีสารอัลลิซินที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ COVID-19 ชี้ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวบิดเบือน

วันนี้ (19 เม.ย.2563) เว็บไซต์ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ชี้แจงกรณีมีข้อความแนะนำกล่าวถึงเรื่อง กระเทียมมีสารอัลลิซินมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ COVID-19 ที่ระบุว่า จากการทดลอง พบว่ากระเทียมมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียในจานทดลอง ดังนั้นกระเทียมจึงสามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ เช่นไวรัส COVID-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้

ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ชี้แจงว่า กระเทียมมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านไวรัส ต้านออกซิเดชั่น กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และต้านการอักเสบได้ สามารถใช้เป็นอาหารบำรุงสุขภาพให้แข็งแรงได้ แต่ยังไม่มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาในการฆ่าเชื้อ COVID-19 ตามที่กล่าวอ้าง

ดังนั้น ข้อมูลที่มีการโพสต์และแชร์ต่อในขณะนี้จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือโทร 02 5917007

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง