คนจะนะผลิตอาหารส่งแจกคนหาดใหญ่

สังคม
19 เม.ย. 63
14:41
1,053
Logo Thai PBS
คนจะนะผลิตอาหารส่งแจกคนหาดใหญ่
เพจ #3000อิ่มChallenge หาดใหญ่ เปิดรับบริจาค เพื่อช่วยคนเดือดร้อน ในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังกิจการหลายแห่งปิดทำการ เพราะการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19

หลังเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้รัฐบาลประกาศปิดสถานที่ต่างๆ ทำให้ธุรกิจและผู้ประกอบการจำนวนมากต้องปิดตัวลงชั่วคราว มีประชาชนจำนวนมากถูกเลิกจ้าง ขาดรายได้ ในขณะที่ยังต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะลูกจ้างรายวัน และผู้มีรายได้น้อย

ทำให้ในหลายพื้นที่ของประเทศมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก หลายครอบครัวนอกจากไม่มีรายได้แล้ว ยังไม่มีอาหารในชีวิตประจำวัน

 

มีคนจำนวนมากโดยเฉพาะภาคเอกชนต่างพยายามให้ความช่วยเหลือประชาชน เท่าที่จะทำได้ ด้วยการบริจาคอาหารทั้งอาหารที่กินได้ทันที และอาหารแห้ง

 

เช่น ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีอดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคหนึ่ง ได้จัดตั้ง เพจเฟซบุ๊ก #3000 อิ่ม Challenge #หาดใหญ่ เพื่อขอเปิดระดมทุน เพื่อเป็นต้นทุนในกิจกรรมแจกจ่ายข้าวกะเพราไก่ไข่ดาวและน้ำเต้าหู้ วันละ 100 ชุด + ชุดของแห้ง มาม่า ปลากระป๋อง 50 ชุด เป็นเวลา 30 วัน (รวม 3000 ชุด) ในพื้นที่หาดใหญ่

 

เพจดังกล่าวระบุว่า มีเป้าหมายด้านการเงิน ระดมทุน 75,000 บาท ซึ่งหากใครไม่สะดวกโอนเงิน สามารถ ให้เป็นวัตถุดิบ เช่น พริก กระเทียม ใบกะเพรา มะนาว ข้าวสาร หรือ มาช่วยเป็นแรงงาน เช่น มาช่วยหั่นไก่ หั่นพริก เด็ดใบกะเพรา เสริฟ ก็ได้

เพจดังกล่าวนัดแจกอาหารครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 เม.ย.เป็นต้นมา ที่ร้านกะเพรา ATM สาขาหาดใหญ่ สงขลา บริเวณริมคลองเตย ฝั่งตรงข้ามบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า โดยจะให้บริการอาหารฟรีในเวลา 11.00-13.00 ไม่มีวันหยุด (ยกเว้นวันพุธจะแจกเป็นชุดของแห้งทั้งหมด)

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มชาวประมงพื้นบ้าน อ.จะนะ ได้เปิดครัวทำอาหารเพื่อแจกพี่น้องชาวหาดใหญ่ สู้ COVID-19 ซึ่งกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านได้รวบรวมปลากระพงในพื้นที่จำนวนมาก นำมาทำ “ข้าวปลากระพงทอดกระเทียม” แจกคนใน อ.หาดใหญ่ พร้อมถั่วเขียวต้มน้ำขิง และมะม่วงสามรส ซึ่งวันนี้นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่ชาว อ.จะนะ ร่วมมือกัน

ซึ่งตัวแทนชาวบ้านระบุว่า แม้หาดใหญ่จะเป็นเมืองเศรษฐกิจ แต่เมื่อเกิดวิกฤติยากลำบากขึ้น โดยเฉพาะคนที่เป็นลูกจ้าง และรับจ้างรายวัน หลายคนตกงาน ไม่มีรายได้ และเดือดร้อน

 

เราชาวจะนะซึ่งมีทะเล มีแหล่งอาหาร ก็ต้องช่วยกัน ถึงจะไม่มาก แต่อย่างน้อยให้เขาประทังความหิวไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่มีการแจกอาหารเป็นต้นมา จะมีประชาชนนำอาหาร เครื่องดื่ม วัตถุดิบ มามอบให้เป็นจำนวนมาก เพื่อแจกจ่ายไปยังผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน เช่น น้ำผลไม้ น้ำสมุนไพร ขนมปัง บะหมี่สำเร็จรูป ปลากระป๋อง น้ำดื่ม ฯลฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง