สายการบินเร่งรัฐหาทางเยียวยา-ปลดล็อกการบิน

เศรษฐกิจ
19 เม.ย. 63
16:13
3,233
Logo Thai PBS
สายการบินเร่งรัฐหาทางเยียวยา-ปลดล็อกการบิน
8 สายการบินขอเข้าพบ รมว.คลัง วันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.) ทวงถามมาตรการเยียวยา พร้อมขอความชัดเจนว่าในเดือน พ.ค.นี้จะสามารถทำการบินได้หรือไม่

วันนี้ (19 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า สายการบินต้องหยุดทำการบินทั้งเส้นทางในประเทศและต่างประเทศมาระยะหนึ่ง ซึ่งเป็นผลกระทบจากวิกฤตโรคระบาด COVID-19 โดยในวันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.) ผู้ประกอบการสายการบินจะขอเข้าพบนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เพื่อติดตามมาตรการช่วยเหลือ

หลังจาก 8 สายการบินในประเทศได้ทำหนังสือขอให้ภาครัฐช่วยจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือ soft loan เพื่อให้สายการบินนำเงินกู้นี้มาใช้จ่ายเงินเดือนพนักงาน และในที่ 22 เม.ย.นี้ สายการบินทั้ง 8 แห่งจะประชุมหารือร่วมกัน เพื่อออกแถลงการณ์มาตรการที่จะปฏิบัติต่อไปในอนาคต

ตอนนี้ทุกสายการบินพยายามต่อสู้และดำเนินการตามที่ภาครัฐขอความช่วยเหลือมา คือขอให้ไม่มีการเลิกจ้างพนักงาน ซึ่งอุตสาหกรรมการบินมีพนักงานประมาณ 30,000 - 50,000 คน หวังว่าภาครัฐจะมีมาตรการช่วยเหลือหาแหล่งเงินกู้เพื่อให้อยู่รอดได้

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการสายการบินยังต้องการให้ภาครัฐสร้างความชัดเจนว่าสามารถทำการบินในเดือน พ.ค.นี้ได้หรือไม่ โดยจะต้องมีความชัดเจนภายใน 1 สัปดาห์ข้างหน้า เพราะหลายสายการบินรวมถึงไทยแอร์เอเชีย มีแผนจะทำการบินเส้นทางในประเทศบางเส้นทาง ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ขณะที่สถานการณ์ปัจจุบันหลายจังหวัดท่องเที่ยวยังมีการล็อคดาวน์ ห้ามเดินทางเข้าจังหวัดอยู่ ซึ่งภาครัฐต้องมีความชัดเจนเรื่องขั้นตอนการปฏิบัติและประกาศออกมา เพื่อจะได้ให้ผู้ประกอบการสายการบินใช้ตัดสินใจ

นายธรรศพลฐ์ ยังกล่าวถึงการที่ผู้ประกอบการสายการบินในประเทศ ต้องการหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ วงเงินรวมกว่า 24,000 -25,000 ล้านบาทว่า เรื่องนี้ภาครัฐได้เตรียมมาตรการด้วยการออก พ.ร.ก.กู้เงินฯ 1.9 ล้านล้านบาท ซึ่งขั้นตอนของการออก พ.ร.ก.ฯนั้น เห็นว่าต้องทำเร่งด่วน จะใช้ขั้นตอนตามกฎหมายปกติไม่ได้ เพราะความเสียหายที่เกิดจากโรคระบาด COVID-19 ไม่ได้เป็นปัญหาปกติที่เคยเกิดขึ้น หากการเยี่ยวยาล่าช้า ความเสียหายก็จะเพิ่มสูงมากขึ้น

ไทยไลออนแอร์ เลิกจ้าง พนง.อายุงานไม่ถึง 1 ปี

ส่วนกรณีที่มีการรายงานข่าวระบุว่า สายการบินไทยไลออนแอร์เลิกจ้างพนักงาน ล่าสุด รายงานจากฝ่ายบริหารไทยไลออนแอร์ ยอมรับว่า มีการเลิกจ้างพนักงานจริง แต่เป็นพนักงานที่มีอายุงานไม่ถึง 1 ปี ประมาณ 120 คน ไม่ใช่การเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด และสายการบินจะมีการชดเชยให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างตามกฎหมาย โดยอาจต้องใช้วิธีการกู้เงินจากสถาบันการเงิน เพื่อนำมาชดเชยให้กับพนักงาน ซึ่งผลกระทบดังกล่าวมาจากการที่สายการบินต้องหยุดบินจากสถานการณ์ COVID-19

อย่างไรก็ตาม สายการบินไทยไลอ้อนแอร์เตรียมแผนลดรายจ่ายของสายการบิน โดยการเปิดให้พนักงานหยุดงานโดยไม่รับเงินเดือน และลาออกจากงานโดยสมัครใจ คาดว่าจะมีผลประมาณ 1 พ.ค.นี้ โดยจะมีการประเมินจำนวนพนักงานอีกครั้งในปลายเดือน เม.ย.นี้

ขณะเดียวกันเตรียมแผนคืนเครื่องบิน จากปัจจุบันที่มีอยู่ 34 ลำ ออกไปบางส่วนเพื่อลดรายจ่าย รวมทั้งเตรียมแผนกลับมาทำการบินเส้นทางในประเทศบางเส้นทาง ในเดือนพ.ค. นี้ และจะทยอยเปิดบินเส้นทางระหว่างประเทศบางเส้นทางต่อไป

กพท.เผยยังไม่มีสายการบินแจ้งปิดกิจการ

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ COVID-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมทางการบิน แม้ว่าล่าสุดสายการบินที่ให้บริการในประเทศ 8 สายการบินได้แสดงความต้องการที่จะให้ภาครัฐ โดยกระทรวงการคลังหาแหล่งเงินกู้รวมกว่า 25,000 ล้านบาท เพื่อมาพยุงสถานะทางการเงิน แต่ก็ยังไม่มีสายการบินใดที่แสดงเจตจำนงแจ้งมายัง กพท.ว่าจะปิดกิจการ นอกจากการแจ้งขอหยุดทำการบินชั่วคราวเท่านั้น

ส่วนกรณีที่มีสายการบินในประเทศบางสายการบิน ปลดพนักงานเนื่องจากประสบปัญหาผลกระทบจาก COVID-19 ในส่วนนี้ถือเป็นการบริหารภายในของแต่ละสายการบิน ไม่จำเป็นต้องแจ้งหรือรายงาน กพท. นอกจากกรณีมีการปิดบริการ เปิดบริการ หรือหยุดทำการบิน เท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

8 สายการบินทวงมาตรการเยียวยาจากภาครัฐ

ห่วง “เครื่องบิน” จอดทิ้ง ความร้อนทำอุปกรณ์ชำรุด

พิษ COVID-19 ที่จอด "เครื่องบิน" เต็ม สุวรรณภูมิจัดหลุมจอดเพิ่ม

ร้องคมนาคมช่วย "บุคลากรด้านการบิน" รับผลกระทบ COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง