แพทย์แปรพักตร์เชื่อเกาหลีเหนือปิดข้อมูล COVID-19

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 63
13:37
2,653
Logo Thai PBS
แพทย์แปรพักตร์เชื่อเกาหลีเหนือปิดข้อมูล COVID-19
แพทย์แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือเชื่อมีการแพร่ระบาดของ COVID-19 เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือแล้ว แม้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมารัฐบาลเกาหลีเหนือจะไม่ยอมรับว่ามีการแพร่ระบาดก็ตาม

วันนี้ (20 เม.ย.2563) ชอย จุง ฮุน อดีตแพทย์ชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์และขณะนี้ทำงานเป็นนักวิจัยอยู่ในสถาบันแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ เชื่อว่า แถลงการณ์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือที่ระบุว่าไม่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 แม้แต่คนเดียวเป็นเรื่องโกหก เนื่องจากทุกๆ ปีจะมีโรคระบาดหลายชนิดเกิดขึ้นในเกาหลีเหนือแต่รัฐบาลไม่เคยยอมรับว่าเกิดขึ้นจริง

เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานของระบบการแพทย์ในเกาหลีเหนืออยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ ไม่มีทั้งอุปกรณ์และชุดตรวจสอบ แพทย์ไม่เคยได้รับคำสั่งให้ตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของคนไข้ จึงไม่เคยมีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่ามีโรคระบาดเกิดขึ้น

นอกจากนี้ การยอมรับว่ามีโรคระบาดเกิดขึ้นจริง ยังถือเป็นภัยคุกคามสถานะของคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนืออีกด้วย

แพทย์แปรพักตร์คนนี้ เชื่อว่า ขณะนี้เชื้อ COVID-19 ได้แพร่ระบาดในเกาหลีเหนือแล้ว แม้ว่าเกาหลีเหนือจะใช้มาตรการปิดพรมแดนด้านที่ติดกับประเทศจีนมาตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมาและกักบริเวณประชาชน ก็ตาม

เนื่องจากการลักลอบข้ามพรมแดนฝั่งที่ติดกับจีนยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องและชาวเกาหลีเหนือยังถูกบังคับให้เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่รัฐบาลสั่งโดยไม่มีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เหมาะสม ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงที่จะมีการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนเกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทรัมป์" หวังส่งคณะไปจีนสอบการแพร่ระบาด COVID-19

ชาวปารีสเฝ้ารอสิ้นสุดล็อกดาวน์ 11 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง