ศบค.ไม่พิจารณาขยาย พ.ร.ก.-ผ่อนปรนมาตรการ

การเมือง
20 เม.ย. 63
14:01
1,469
Logo Thai PBS
ศบค.ไม่พิจารณาขยาย พ.ร.ก.-ผ่อนปรนมาตรการ
รองนายกฯ ระบุ ประชุม ศบค. ไม่มีการพิจารณาขยาย พ.ร.ก.หรือผ่อนปรนมาตรการ สั่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด-ปลัดกระทรวงมหาดไทย แก้ปัญหากระทบกระทั่งของหน่วยงานตั้งด่านแต่ละจังหวัด ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ให้ซ้ำรอยเหตุจ่าทหาร-ผู้ว่าฯตรัง

วันนี้ (20 เม.ย.2563) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาการเบิกจ่ายเงินบริจาคช่วย COVID-19 ของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ได้มีปัญหาต้องแก้ไขระเบียบเบิกจ่าย แต่เป็นการแก้ไขเรื่องอื่น

ศบค.ไม่ได้พิจารณาเรื่องผ่อนปรน

ส่วนการประชุมวันนี้ไม่ได้พิจารณาขยาย พ.ร.ก. หรือผ่อนปรนมาตรการ แต่เป็นการรายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อผู้เสียชีวิตและการดำเนินการตาม พ.ร.ก.ที่แต่ละกระทรวงดำเนินการ ซึ่งการจะผ่อนปรนหรือยกเลิก จะต้องเป็นไปตามองค์การอนามัยโลก เพื่อเป็นข้อมูลให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจ

ถ้าจะขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายกรัฐมนตรีต้องนำเข้าที่ประชุม ครม. ก่อนวันที่ 30 เมษายนนี้ แต่ถ้าหากเร่งด่วน นายกรัฐมนตรีสามารถประกาศก่อน แล้วประชุม ครม.ทีหลังได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เรื่องความมั่นคงหรือก่อการร้าย

นายวิษณุกล่าวต่อว่า ส่วนข้อประกาศต่างๆ ทั้งเรื่องการห้ามจำหน่ายสุราในเวลาเคอร์ฟิว เป็นเรื่องที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดจะกำหนด แต่ที่ประชุม ศบค. เห็นว่า จากนี้ไปหากจะมีการขยาย พ.ร.ก. หรือประกาศต่างๆ ให้เป็นมาตรการเดียวกันทั่วประเทศ เพราะขณะนี้แต่ละจังหวัด มีมาตรการไม่เหมือนกัน ทำให้เกิดปัญหาเช่น เวลาเคอร์ฟิวรัฐบาลประกาศเวลา 22.00-04.00 น. แต่ กรุงเทพฯ ประกาศเวลา 22.00-05.00 น. เพราะมีการประกาศก่อนรัฐบาลประกาศ

ที่ประชุมให้แก้ปัญหาความขัดแย้ง จ.ส.อ.-ผู้ว่าฯ ตรัง

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการพูดถึงปัญหาการกระทบกระทั่งระหว่างหน่วยงานราชการ เช่น กรณี จ.ส.อ.พีรศักดิ์ จำปา กับผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง โดยมอบให้ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงกระทรวงมหาดไทย และ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงแก้ไขปัญหาเรื่องนี้

ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายปัญหาเช่น การขนส่งสินค้า ที่มีปัญหาการขนส่งข้ามจังหวัด แต่ไม่ใช่การขนส่งสินค้าตามที่กำหนด เป็นการอ้างโดยมีการนำสินค้าเพียงเล็กน้อย เพื่อที่จะเดินทาง ไม่ใช่การขนส่งสินค้าที่ได้รับการยกเว้น

วิษณุอ้างไม่เคยพูดว่านายกฯ จะทำจดหมายถึงเศรษฐี

นายวิษณุกล่าวถึงความเป็นไปได้ของหนังสือเชิญมหาเศรษฐี 20 อันดับต้นของประเทศไทย มาร่วมหารือกับนายกรัฐมนตรีถึงแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศว่า อาจเป็นไปได้ที่หนังสือจะออกวันนี้ และเรื่องนี้ไม่ได้พูดคุยกันในที่ประชุม ศบค. เพราะเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การดำเนินงานของศูนย์

พร้อมปฏิเสธว่า ตนไม่เคยพูดว่านายกรัฐมนตรี จะทำจดหมายเปิดผนึกถึงมหาศรษฐี 20 ราย หรือจะเชิญมากกว่านั้นก็ไม่รู้ เพราะเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี หากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่างจดหมายเสร็จตามขั้นตอนปกติ ก็จะส่งจดหมายให้ตนดูก่อน แล้วค่อยส่งกลับไปถึงนายกรัฐมนตรี แต่หากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะไม่ส่งตนเองดูก็ไม่ไช่เรื่องผิด เพราะไม่ใช่คนเซ็นและรับจดหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง