ตร.วอนประสานเจ้าหน้าที่ก่อนแจกจ่ายสิ่งของช่วย COVID-19

อาชญากรรม
20 เม.ย. 63
16:35
152
Logo Thai PBS
ตร.วอนประสานเจ้าหน้าที่ก่อนแจกจ่ายสิ่งของช่วย COVID-19
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชื่อการดำเนินคดีผู้บริจาคสิ่งของให้ผู้ได้รับผลกระทบ COVID-19 ไม่มีโทษรุนแรง แต่ขอความร่วมมือประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบ ส่วนข่าวลือแจกเงินมีหน่วยงานติดตามอยู่แล้ว หากเข้าข่ายความผิด จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันนี้ (20 เม.ย.2563) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การออกมาแจกจ่ายสิ่งของบริจาคให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เป็นความหวังดีที่ประชาชนมีต่อกัน แต่ขอความร่วมมือให้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเขต ฝ่ายปกครอง หรือ ตำรวจในพื้นที่ เพื่อแจ้งถึงเจตนาของกิจกรรมการบริจาคสิ่งของให้ชัดเจน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปจัดระเบียบ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และป้องการกระทบกระทั่งระหว่างผู้รับแจกสิ่งของ เช่น กรณีที่มีชาวบ้านทะเลาะวิวาท ย่านหัวลำโพง ในพื้นที่สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2

 

เชื่อผู้บริจาคของฝ่าฝืน พ.ร.ก.ไม่มีโทษรุนแรง

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้บริจาคสิ่งของ ฐานฝ่าฝืนประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการจัดกิจกรรมมั่วสุมในลักษณะเสี่ยงต่อการติดเชื้อนั้น ได้ให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล พิจารณาความเห็นตามสมควร เชื่อ ไม่มีอะไรรุนแรงอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์

พร้อมจับ "เฟกนิวส์" พท.แจกเงิน 2,000 บาท

ส่วนกรณีการปล่อยข่าวว่า พรรคเพื่อไทย จะมีการแจกเงินบริจาคให้คนขับรถแท็กซี่ คนละ 2,000 บาท ขณะนี้ ได้ให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบ หากเข้าข่ายการปล่อยข่าวปลอม เพื่อสร้างความตื่นตระหนก หรือเข้าใจผิดในวงกว้าง ก็จะต้องมีการดำเนินคดี โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหน่วยงานในการตรวจสอบการกระทำลักษณะนี้อยู่แล้ว จึงขอให้ผู้ที่ปล่อยข่าวปลอม ข่าวบิดเบือน รวมทั้ง แชร์ข่าว ระมัดระวัง และตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อน

ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวลดลง-ประชาชนเข้าใจมากขึ้น

นอกจากนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวถึงการตั้งด่านคัดกรองโรค COVID-19 ช่วงเคอร์ฟิว โดยพบว่า มีแนวโน้มผู้ฝ่าฝืนลดลง โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา มีการจับกุมประมาณ 600 รายทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่า ประชาชนเข้าใจมากขึ้น พร้อมย้ำว่า เจ้าหน้าที่จะดูเจตนาเป็นหลัก หากไม่ได้จงใจฝ่าฝืน ก็จะใช้วิธีประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจ ซึ่งตำรวจจะยังคงบังคับกฎหมาย ให้เป็นไปตาม พรก.ฉุกเฉินฯ และประกาศคำสั่งที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง